ต่างประเทศ

ทายาทซัมซุง ถูกศาลปรับ 70 ล้านวอน กรณีใช้สารกล่อมประสาทผิด กม.

โดย thichaphat_d

27 ต.ค. 2564

32 views

เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.64) ศาลเกาหลีใต้พิพากษาสั่งปรับ นายลี แจยอง รองประธานกลุ่มซัมซุง เป็นเงิน 70 ล้านวอน หรือประมาณ 1.98 ล้านบาท กรณีใช้สารระงับประสาทโปรโพฟอล (propofol) อย่างผิดกฎหมาย นับเป็นอีกหนึ่งคดีอื้อฉาวที่รุมเร้าทายาทอาณาจักรธุรกิจยักษ์ใหญ่แดนโสมตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายลี ถูกกล่าวหาว่าแอบใช้สารโปรโพฟอลหลายครั้ง ที่คลินิกศัลยกรรมตกแต่งแห่งหนึ่งในกรุงโซล เป็นระยะเวลาต่อเนื่องหลายปี ซึ่งสารชนิดนี้แม้จะมีใช้ทั่วไปในวงการวิสัญญีแพทย์ แต่บางครั้งก็ถูกนำมาเสพเพื่อการผ่อนคลาย


สายโปรโพฟอลนี่เอง ที่เป็นสารเสพติดที่เคยเป็นสาเหตุทำให้ ราชาเพลงป๊อปชื่อดังของสหรัฐฯ “ไมเคิล แจ็คสัน” ต้องเสียชีวิตมาแล้ว เมื่อวันที่ 25 มิ.ย ปี 2009 -ผู้พิพากษาระบุว่า สารที่ใช้มีปริมาณสูงมาก และลักษณะของความผิดไม่ถือเป็นเรื่องเล็กน้อย เมื่อพิจารณาถึงความรับผิดชอบทางสังคมที่จำเลยควรจะต้องมี


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนายลี ได้รับสารภาพว่าได้ใช้สารดังกล่าวจริง และไม่เคยต้องโทษในลักษณะนี้มาก่อน ศาลจึงพิพากษาให้จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 70 ล้านวอน และถูกยึดทรัพย์สินมูลค่า 17 ล้านวอน พร้อมทั้งเตือนให้ผู้บริหารซัมซุงรายนี้ “ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ให้ลูกหลานต้องได้รับความอับอาย”


ทั้งนี้ นาย ลีแจยอง ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บสให้เป็นบุคคลร่ำรวยอันดับที่ 238 ของโลก และวงเงินค่าปรับนี้คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.0006% ของมูลค่าทรัพย์สิน 10,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่เขามีอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News