ต่างประเทศ

CNN แฉถุงมือแพทย์ใช้แล้วส่งจากไทย เข้าสหรัฐฯ หลายสิบล้านชิ้น

โดย thichaphat_d

25 ต.ค. 2564

98 views

ซีเอ็นเอ็น สื่อรายใหญ่ของสหรัฐ รายงานเปิดเผยว่า มีบริษัทในไทยฉวยโอกาสช่วงโควิดระบาด รีไซเคิลถุงมือแพทย์ใช้แล้ว ส่งออกสู่สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ หลายสิบล้านชิ้น


ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ได้เกาะติดเรื่องนี้นานหลายเดือน และได้ข้อมูลจากผู้แทนจำหน่ายหลายเจ้า พบว่ามี ถุงมือยางไนไตร (nitrile gloves) เกรดการแพทย์ปลอม และของมือสอง ถูกนำเข้าสู่สหรัฐฯ หลายสิบล้านชิ้น ซึ่งทางการสหรัฐฯ และไทยกำลังดำเนินการสืบสวนเป็นคดีอาชญากรรม


โดยเมื่อเดือนธันวาคมปี 2563 เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขในไทย เข้าบุกตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่งชานเมืองกรุงเทพมหานคร และพบถุงขยะซึ่งเต็มไปด้วยถุงมือแพทย์ใช้แล้วเป็นจำนวนมาก หลายชิ้นมีคราบสกปรกอย่างชัดเจน บางชิ้นถึงกับมีรอยเลือด นอกจากนั้นยังพบถุงพลาสติกอีก 1 ถุง ในนั้นมีสีย้อมสีฟ้าและถุงมือจำนวนหนึ่ง


เจ้าหน้าที่ระบุว่า แรงงานต่างด้าวกำลังพยายามทำให้ถุงมือเหล่านี้กลับมาดูใหม่อีกครั้ง และบรรจุใส่กล่องของแบรนด์ซึ่งเป็นที่รู้จักมากในไทย


โดย ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ยังมีโกดังลักษณะนี้ในประเทศไทยอีกหลายแห่งที่ยังคงดำเนินการมาจนถึงทุกวันนี้ ส่งออกถุงมือต่ำกว่ามาตรการหลายสิบล้านชิ้นไปยังสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก เพื่อฉวยโอกาสทำกำไรท่ามกลางความต้องการถุงมือยางเกรดการแพทย์ที่พุ่งสูงเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19


รายงานได้อ้างถึงความเห็นของ นายดักลาส สตีน ซึ่งบอกว่า ถุงมือไนไตรเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่อันตรายที่สุดในโลก ณ ขณะนี้


แต่แม้จะมีความเสี่ยงสูงต่อเจ้าหน้าที่ด่านหน้าและคนไข้ ทางการสหรัฐฯ ก็ยังประสบปัญหาในการรับมือการค้าผิดกฎหมาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการตรวจสอบการนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ถูกระงับชั่วคราวตั้งแต่ช่วงที่การระบาดรุนแรงจนถึงปัจจุบันนั่นเอง


อีกทั้ง นับตั้งแต่การระบาดของโควิด 19 ทำให้ ความต้องการอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือ ชุดพีพีอี รวมทั้งถุงมือไนไตรเกรดการแพทย์ มีความต้องการสูงมากในตลาดโลก

คุณอาจสนใจ

Related News