ต่างประเทศ

เอฟบีไอ เผยเอกสารลับใหม่ พบชาวซาอุฯ อาจรู้เห็นเหตุวินาศกรรม 9/11

โดย thichaphat_d

13 ก.ย. 2564

227 views

สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ เริ่มเผยแพร่เอกสารลับชุดใหม่การสืบสวน โยงชาวซาอุฯ ในสหรัฐฯ อาจรู้เห็นเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. พบว่าสลัดอากาศ 2 คน เข้าไปติดต่อที่สถานกงสุลของซาอุดิอาราเบียบ่อยครั้ง


เอกสารลับชุดใหม่ดังกล่าวมี ความยาว 16 หน้า โดยระบุถึง ความเกี่ยวข้องระหว่างพลเมืองชาวซาอุดีอาระเบียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน หรือ 9/11 เมื่อ 20 ปีก่อน


โดยบรรดาผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินในเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 นั้น ปรากฏว่า 15 คนจากทั้งหมด 19 คนเดินทางมาจากซาอุดีอาระเบีย


บันทึกของเอฟบีไอ ระบุว่า ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินทั้งสองได้รับการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญจากนายโอมาร์ อัล บายูมี ซึ่งมีพยานหลายคนเห็นเขาไปที่ สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครลอสแอนเจลิส บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่า สถานะอย่างเป็นทางการของเขาในสหรัฐฯ ขณะนั้น มีสถานะเป็นนักศึกษาก็ตาม


แหล่งข่าวบอกกับเอฟบีไอว่า นายบายูมี มีตำแหน่งสูงมากที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ประจำลอสแอนเจลิส อีกทั้งยังให้ความช่วยเหลือแก่นายฮัซมีและมิดฮาร์ สองผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน รวมทั้งการแปลภาษา ที่พัก การเดินทาง และการเงิน


อย่างไรก็ตาม เอกสารข้อมูลชุดใหม่นี้ไม่มีหลักฐานว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเกี่ยวข้องกับการวางแผนก่อวินาศกรรม 9/11 แต่อย่างใด ในขณะที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำกรุงวอชิงตัน ได้แสดงความยินดีที่เอฟบีไอเผยแพร่เอกสารลับการสืบสวนชุดใหม่ ในเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน


โดยเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ไบเดน พร้อมด้วยนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน นางฮิลลารี คลินตัน และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาและนางมิเชล โอบามา


ได้มาเป็นประธานในพิธีรำลึกเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ที่อนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ 9/11 ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีชาวอเมริกันมาร่วมในพิธีด้วยความโศกเศร้าอาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

คุณอาจสนใจ

Related News