ต่างประเทศ

เมียนมาแถลงครั้งแรก ยืนยันไม่มีเอี่ยว แผนสังหารทูตประจำยูเอ็น

โดย thichaphat_d

11 ส.ค. 2564

128 views

จากกรณีที่ชาวเมียนมา 2 คนถูกจับกุมในสหรัฐฯ ฐานวางแผนฆ่าทูตพม่าประจำสหประชาชาติที่นิวยอร์ค ก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศของเมียนมา ระบุเป็นเรื่องภายในของสหรัฐฯ และเมียนมาไม่มีความเกี่ยวข้องด้วย


กระทรวงต่างประเทศ เมียนมา ยืนยันว่าประเทศไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณี ชาวเมียนมา 2 คนถูกจับในสหรัฐฯ ข้อหาร่วมมือกับนายหน้าค้าอาวุธในไทย เพื่อลอบสังหารหรือทำร้ายนายจอ โม ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาติ ผู้ประกาศตัวต่อต้านการยึดอำนาจของรัฐบาลทหาร


ถ้อยแถลงระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นคดีภายในของสหรัฐฯ การพิพากษาต้องกระทำในดินแดนสหรัฐฯ ตามกฎหมายของสหรัฐฯ ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเมียนมา


ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้ออกแถลงการณ์ว่า ผู้ต้องหาชาวเมียนมา 2 คนได้แก่ นายเปียว เฮียน ฮัต อายุ 28 ปี และนายยี เฮียน ซอว์ อายุ 20 ปี ได้ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันทำร้ายร่างกายและก่อเหตุรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ต่างชาติ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี


โดยนายเปียว เฮียน ฮัต ได้อ้างว่า เขาได้รับการติดต่อจากนายหน้าค้าอาวุธในไทย ว่าจ้างไปทำร้ายนาย จอ โม ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ และบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง หากไม่ยอมให้สังหารเสีย ส่วนนาย ยี เฮียน ซอว์ ยอมรับว่าเป็นผู้โอนเงินให้นายเปียวในฐานะตัวแทนของนายหน้าค้าอาวุธรายนี้

คุณอาจสนใจ

Related News