ต่างประเทศ

ยูกันดาเจอหลอกเพียบ ฉีดวัคซีนปลอม ที่แท้เป็นน้ำเปล่า

โดย thichaphat_d

23 ก.ค. 2564

366 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 800 คนในอูกันดาได้รับวัคซีนโควิด-19 ปลอม พบเป็น ‘น้ำเปล่า’ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ท่ามกลางการติดเชื้อในประเทศยูกันดาที่เพิ่มสูงขึ้น


การฉีดวัคซีนปลอมในครั้งนี้เกิดขึ้น ในเขตมหานครกัมปาลา ประเทศอูกันดา เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในภายประเทศแอฟริกาตะวันออก และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ประมาณ 1,700 รายต่อวัน จากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ในระลอกที่ 3


ดร.วอร์เรน นามารา ผู้อำนวยการหน่วยติดตามบริการสุขภาพของรัฐบาล ระบุว่า นักต้มตุ๋นจะหลอกคนที่ยอมจ่ายเงิน เพื่อให้ได้ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน อย่างบรรดาพนักงานบริษัทและบุคคลที่มีความต้องการจะฉีด ในช่วงเวลาที่วัคซีนขาดแคลน โดยนักต้มตุ๋นเหล่านี้ได้เรียกเก็บเงินตั้งแต่ 80,000 ถึง 500,000 ชิลลิงยูกันดา หรือประมาณ 1,120 – 5,360 บาท สำหรับการฉีดวัคซีนปลอมในแต่ละครั้ง


ล่าสุดทางการสามารถจับกุมบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงในครั้งนี้ได้แล้ว 2 คน และมีแพทย์อีกคนกำลังหลบหนี โดยขวดยาวัคซีนโควิด-19 ปลอมเหล่าดังกล่าว ได้ถูกส่งไปทดสอบที่ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ของรัฐบาลในวานเดเกยา และสำนักงานยาแห่งชาติ เพื่อทำการวิเคราะห์ส่วนผสมที่อยู่ภายในขวดวัคซีนว่าเป็นสารชนิดใด ก่อนจะพบว่าวัคซีนปลอมเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็น ‘น้ำเปล่า’


ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกหลอกให้รับวัคซีนปลอม มีจำนวนประมาณ 800 คนนั้น ไม่ต้องตื่นตระหนกจากการฉีดวัคซีนปลอมในครั้งนี้ เพราะมีการทดสอบแล้วว่าไม่มีอันตรายใด ๆ จากการฉีดน้ำเปล่าเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย

คุณอาจสนใจ