ต่างประเทศ

จีนออกโรงโต้มาเลเซีย ปมเครื่องบินรบจีนล้ำน่านฟ้า ยันฝึกบินตามปกติ ไม่ได้ล้ำแดนใคร

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2564

868 views

โฆษกของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ออกโรงแถลงตอบโต้มาเลเซียว่า เครื่องบินรบของจีน ไม่ได้บินล้ำน่านฟ้าของมาเลเซีย โดยระบุว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นมาเป็นการฝึกบินตามปกติ และไม่ได้ล้ำน่านฟ้าของใคร


ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กองทัพอากาศมาเลเซียได้เผยแพร่ภาพระบุว่าถ่ายไว้เมื่อวันจันทร์ (31 พ.ค.) แสดงให้เห็นเครื่องบินลำเลียงแบบ ซีอาน วาย-20 ของกองทัพอากาศจีน ขณะบินเข้ามาใกล้ๆ เกาะบอร์เนียว ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างจีนและมาเลเซีย


ทั้งนี้ฝ่ายมาเลเซียระบุว่าเครื่องบินจีนลำนี้เป็น 1 ใน 16 ลำซึ่งเรียงแถวกันมาในลักษณะของการจัดหมู่บินทางยุทธวิธี ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศตึงเครียดขึ้้น ทั้งๆที่ผ่านมาความสัมพันธ์จีน-มาเลเซียก็ค่อนข้างอบอุ่นเป็นมิตรมาโดยตลอด


โดยสถานทูตจีนระบุว่า ตามกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เครื่องบินทหารของจีนมีสิทธิตามเสรีภาพในการบินเหนือน่านฟ้าดังกล่าว พร้อมกับย้ำว่า เครื่องบินลำเลียงเหล่านี้ของตนไม่ได้เข้าสู่น่านฟ้าอาณาเขตของประเทศใดๆ เลย


จากเหตุดังกล่าวทำให้ กองทัพมาเลเซียส่งฝูงบินขับไล่เข้าสกัดเครื่องบินลำเลียงของจีน ซึ่งบินตามกันมาเป็นฝูง 16 ลำนอกชายฝั่งทะเลจีนใต้ใกล้ๆ กับเกาะบอร์เนียว นับเป็นเหตุกระทบกระทั่งที่นานๆ จะเกิดขึ้นสักครั้ง


ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ได้ออกมาตำหนิการกระทำของแดนมังกรว่าเป็นการ “คุกคามอธิปไตย” อย่างชัดเจน

คุณอาจสนใจ

Related News