ต่างประเทศ

ลาวาภูเขาไฟ ไหลท่วมหมู่บ้านคองโก ชาวบ้านหนีตายระทึก แต่พอสงบกลับแห่ไปถ่ายรูป

โดย thichaphat_d

24 พ.ค. 2564

353 views

ชาวเมืองโกมาจำนวนมากเก็บข้าวของที่จำเป็นหนีออกนอกเมืองก่อนที่รัฐบาลคองโกสั่งอพยพเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 พ.ค.64) หลังภูเขาไฟเนียรากองโกเกิดการปะทุกลางดึก หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 250 คน และประชาชน 120,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย


จากภาพจะเห็นลาวา กำลังไหลเข้าใกล้เตตเมือง โดยมีทิศทางไหลไปยังสนามบินเมืองโกมาที่อยู่ริมทะเลสาบคิวู ทั้งนี้ ภูเขาไฟเนียรากองโกถือเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นและมีพลังมากที่สุด รวมทั้งอันตรายที่สุดของโลก


และเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (23 พ.ค.64) ลาวาก็ไหลเข้าสู่เมืองและถึงสนามบินแล้ว มีแนวโน้มไปถึงริมทะเลสาบคิวู โดยเหตุการณ์นี้คล้ายกับภูเขาไฟระเบิดเมื่อปี 2002 ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 250 คน และประชาชน 120,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย พร้อมขอให้ประชาชนทั้งหมดที่อยู่ใกล้สนามบินอพยพทันที


เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ลาวาไหลบ่าท่วมทางหลวงสายหนึ่งด้วย และไหลบ่าไปทางใต้มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองโกมา จากตอนแรกที่ไหลไปทางตะวันออกสู่รวันดา


ชาวเมืองโกมาเริ่มอพยพออกจากเมืองมุ่งหน้าสู่บริเวณชายแดนติดกับรวันดา ตั้งแต่วันเสาร์ก่อนที่ภูเขาไฟจะระเบิด และมีการระงับการจ่ายไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่วงกว้างในเมืองนี้ โดยทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายคนเข้าเมืองของรวันดารายงานว่า มีชาวคองโกราว 3,000 คนขอข้ามแดนอย่างเป็นทางการเพื่อหนีภูเขาไฟระเบิด


อย่างไรก็ตาม ล่าสุด หลังจากที่ลาวาหยุดเคลื่อนไหวและสงบลง ก็มีชาวบ้านจำนวนมากแห่ไปถายภาพกับก้อนลาวากันอย่างไม่กลัวอันตราย

คุณอาจสนใจ

Related News