ต่างประเทศ

TikTok ชนะคดี ถูกกล่าวหาทำเด็ก 10 ขวบเสียชีวิต หลังเล่นไวรัล ‘แบล็กเอาท์ ชาเลนจ์’

โดย nicharee_m

28 ต.ค. 2565

227 views

บริษัท TikTok Inc ชนะคดีที่ถูกกล่าวหาว่า ทำให้เด็กหญิงอายุ 10 ขวบเสียชีวิต จากการเล่นไวรัล ‘แบล็กเอาท์ ชาเลนจ์’ (blackout challenge) โดยระบุว่าแพลตฟอร์มวีดิโอดังกล่าวมีส่วนกระตุ้นให้คนทำตาม จนเกิดเหตุสลดขึ้น  

Paul Diamond ผู้พิพากษาประจำเขตของสหรัฐอเมริกาในฟิลาเดลเฟียตัดสินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า TikTok ได้รับความคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดี ภายใต้ส่วนหนึ่งของกฏหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม ที่จะช่วยคุ้มครองการทำงานของบริษัทผู้เผยแพร่ ซึ่งผู้พิพากษา Diamond ระบุว่า การหารือในเรื่องความคุ้มครองดังกล่าวเป็นเรื่องของสภาไม่ใช่ศาล

ขณะที่ทนายความของทาเวนนา แอนเดอร์สัน (Tawainna Anderson) แม่ของเด็กสาว กล่าวในแถลงการณ์ว่า ครอบครัวจะ “ต่อสู้เพื่อให้สื่อสังคมออนไลน์ปลอดภัย เพื่อไม่ให้เด็กคนอื่นถูกฆ่าตายโดยพฤติกรรมประมาทของอุตสาหกรรมโซเชียลมีเดีย”

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดเมื่อปลายปี 2564 เมื่อเด็กหญิงได้เล่น แบล็กเอาท์ ชาเลนจ์​ โดยใช้สายรัดกระเป๋าที่แขวนอยู่ในตู้เสื้อผ้าของแม่ ทำให้เธอหมดสติและเสียชีวิตในอีก 5 วันต่อมา

TikTok และบริษัทโซเชียลมีเดียอื่นๆ รวมถึง Meta Platforms Inc (META.O) ของ Facebook และ Instagram และบริษัทแม่ของ YouTube Alphabet Inc (GOOGL.O) กำลังเผชิญกับการฟ้องร้องที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศเพื่อพยายามทำให้พวกเขาต้องรับผิดในการก่อให้เกิดคนหนุ่มสาว เสพติดผลิตภัณฑ์ของตน และในบางกรณีอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เช่น ความผิดปกติของการกิน การทำร้ายตนเอง และการฆ่าตัวตาย

คณะกรรมการตุลาการของรัฐบาลกลางเมื่อต้นเดือนนี้ได้รวบรวมคดีดังกล่าวหลายสิบคดีในคดีละเมิดครั้งใหญ่ครั้งใหม่ในศาลรัฐบาลกลางในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย


คุณอาจสนใจ

Related News