ต่างประเทศ

สหรัฐฯจับหมอหญิงไทย เอี่ยวจัดหายาแก้ปวดมีฤทธิ์แรง ล้านเม็ด มูลค่า 24 ล้านเหรียญ

โดย attayuth_b

19 ต.ค. 2565

731 views

จากกรณีเว็บไซต์ สื่อท้องถิ่น ของ สหรัฐอเมริกา Silive.com รายงานว่า ทางการสหรัฐได้จับกุม 8 ผู้ต้องหา ครอบครอง ยาระงับปวด ที่มีสารเสพติดชนิดร้ายแรง มากถึง 1.2 ล้านเม็ด ซึ่ง 1 ใน 8 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม เป็น คุณหมอชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาด้วย


เรื่องนี้ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ นายธานี แสงรัตน์ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับทราบรายการจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค แล้ว ว่าเมื่อวันที่ 12 ต.ค. สำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์ก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าได้จับกุม ผู้ต้องหา 8 ราย เป็นคนไทย 1 ราย ในข้อหามีเจตนา สมคบกันกระจายและครอบครอง ยาออกซิโคโดน (Oxycodone) ซึ่งเป็นยาที่ระงับปวดและเข้าข่ายเป็นยาเสพติดชนิดร้ายแรงประเภทหนึ่ง ซึ่งกรณีถ้าศาลตัดสินว่าผิดจริง จะมีโทษจำคุกสุงสุด ถึง 20 ปี


สำหรับคนไทย ที่ถูกจับกุมถือเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักเป็นผู้นำชุมชนไทย ในสหรัฐอเมริกาด้วย สถานกงสุลใหญ่ ได้พยายามติดต่อ เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย และสัญชาติสหรัฐฯด้วย แต่คาดว่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัว


อธิบดีกรมสารนิเทศ ยืนยันว่า กรณีนี้ ไม่ว่าจะข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร แต่สถานกงสุลใหญ่ มีหน้าที่ดูแล บุคคลที่มีสัญชาติไทยให้ได้รับความยุติธรรม ตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ รวมถึงดูแลให้ความช่วยเหลือหากไม่สามารถหาทนายความได้ หรือต้องการจะติดต่อญาติ ครอบครัวที่เมืองไทย ทางกระทรวงการต่างประเทศโดยกรมการกงสุล ก็รับผิดชอบ ในส่วนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์หญิงชาวไทยที่ถูกจับกุม เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ของชุมชนในสหรัฐ มีตำแหน่งเป็นนายกสมาคม ที่ขับเคลื่อนงานด้านสังคมในสหรัฐฯ ก่อนจะมีรายงานข่าว เว็บไซต์ Silive.com ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่น ในนครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา รายงานเรื่องนี้ ข้อมูลของเว็บไซต์ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ


ทั้งนี้ตามข้อมูลใน เว็บไซต์ ของ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่าแพทย์หญิงชาวไทยกับพวก ถูกตั้งข้อหา มีเจตนาครอบครองและ จำหน่าย ยา ที่มีชื่อว่า ออกซิโคโดน (Oxycodone) เป็นยาระงับปวดกลุ่มเสพติดที่มีฤทธิ์แรง มีการจัดหายา ชนิดนี้มากกว่า 1 ล้านเม็ด มูลค่า มากถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ


โดยยาชนิดนี้ ต้องใช้ตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น แต่ที่ผ่านมามีการนำยาชนิดนี้ไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้ ชาวอเมริกัน มากถึง 16,000 คน ต้องเสียชีวิตจากการใช้ยาชนิดนี้เกินขนาด


การจับกุมผู้ที่ครอบครอง ออกซิโคโดน (Oxycodone) เคยเป็นข่าวโด่งดังหลายครั้ง อย่างในปี 2558 ผู้บริหารรายหนึ่งของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุม หลังต้องสงสัยว่ามีการนำเข้า ออกซิโคโดน จำนวน 57 เม็ด เพื่อบรรเทาอาการปวดเข่ามาแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News