ต่างประเทศ

วิกฤติพลังงาน ทำพิษ! ‘หอไอเฟล’ ต้องปิดไฟเร็วกว่าเดิม 1 ชม.

โดย nattachat_c

15 ก.ย. 2565

85 views

วิกฤติพลังงานที่ขณะนี้เกิดขึ้นในยุโรป ไม่ใช่แค่ราคาแพงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง ‘ปริมาณน้อย’ อีกด้วย


ซึ่งเมื่อเข้าหน้าหนาว ปริมาณการใช้พลังงานจะเพิ่มมากขึ้น เพราะแต่ละบ้านต้องเปิดฮีตเตอร์ และนั่นอาจจะทำให้พลังงานไม่เพียงพอต่อความต้องการ และจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา


จนในวันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา แอนน์ อีดัลโก (Anne Hidalgo) นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ได้ประกาศว่า การประดับไฟของหอไอเฟลจะปิดในเวลา 23:45 น. จากเดิมที่จะเปิดตอน 01.00 น.  โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน นี้


นอกจากนี้ ไฟที่อาคารด้านนอกของอาคารเทศบาลและอนุสาวรีย์ทั้งหมด รวมทั้งศาลาว่าการกรุงปารีส จะปิดตอน 22.00 น.


การเปลี่ยนแปลงของไฟส่องสว่าง เป็นหนึ่งในมาตรการ "ที่มีเหตุมีผล" ที่เมืองหลวงของฝรั่งเศสประกาศใช้ในเดือนที่อากาศหนาวเย็น เพื่อจัดการกับวิกฤตด้านพลังงาน ที่เกิดจากสงครามของรัสเซียในยูเครน และเพื่อป้องกันการขาดแคลนพลังงาน


การดำเนินการอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการเปิดฮีตเตอร์ในอาคารสาธารณะ เป็นเวลาหนึ่งเดือน โดยจะลดอุณหภูมิในอาคารเหล่านั้นลง 1 องศาเป็น 18 องศาเซลเซียสในช่วงเวลาทำการ และลดลงไปอีก หลังจากนอกเวลาทำการ และในวันหยุดสุดสัปดาห์


ซึ่งกรุงปารีสตั้งเป้าที่จะลดการใช้พลังงานลง 10% ในฤดูหนาวนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเดือนกรกฎาคม โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง เพื่ออนุรักษ์พลังงานทั่วประเทศ


การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ยุโรปเผชิญฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ตามรายงานของ Copernicus Climate Change Service และราคาพลังงาน ณ สิ้นเดือนสิงหาคมนั้น สูงกว่าเดิม 12 เท่าของสิงหาคมปีที่แล้ว


ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่า นโยบายการประหยัดพลังงาน จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่



คุณอาจสนใจ

Related News