ต่างประเทศ

งูหายากตายแปลก! มะกันเจอ 'งูริมร็อกคราวน์' ในรอบ 4 ปี แต่ดันกินตะขาบติดคอตาย

โดย nattachat_c

8 ก.ย. 2565

3.8K views

ถ้าใครติดตามข่าวสารบ้านเมืองบ้าง จะรู้ว่าคนเราสามารถสำลักอาหารจนตายได้ บางคนก็ช่วยทัน บางคนก็ช่วยไม่ทัน ซึ่งเอาจริงแล้วเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่ได้เกิดง่ายๆ นักหรอก

แต่นี่…เราเชื่อว่าหลายคนคงไม่เคยเจอ นั่นคือ งู ‘อาหารติดคอ’ ตาย แถมเป็นงูพันธุ์หายากของสหรัฐฯซะด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Ecology เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา โดยนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า งู rim rock crowned ตัวนี้ ถูกค้นพบในอุทยานแห่งรัฐฟลอริดา เขตอนุรักษ์แนวปะการังจอห์น เพนเนแคมป์ (the John Pennekamp Coral Reef State Park) ในคีย์ลาร์โก (Key Largo)

ซึ่งถ้าถามว่าเจ้างูนี้ หายากขนาดไหน ก็ต้องตอบว่า หายากมาก เพราะนี่คือการเจอครั้งแรกในรอบ 4 ปี และถูกจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ตามรายงานของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฟลอริดา

การค้นพบครั้งนี้ เกิดจากนักปีนเขาคนหนึ่ง ไปเจอมันเข้า แล้วเจ้าหน้าที่อุทยาน หลังจากนั้น มันก็ถูกนำตัวไปที่พิพิธภัณฑ์เพื่อทำการวิจัย

การพบเจอมัน ในขณะที่ตะขาบยักษ์กำลังคาปาก ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ทางเดินอาหารของสัตว์เลื้อยคลานเป็นครั้งแรก

การชันสูตรพลิกศพพบว่า ขนาดของตะขาบน่าจะเป็นสิ่งที่ฆ่างู ที่มีความทะเยอทะยานมากเกินไป โดยการสแกน CT แสดงให้เห็นว่า หลอดลมของงูถูกขวางโดยส่วนของร่างกายตะขาบที่กว้างที่สุด

ดร.โคลแมน ชีฮี (Dr. Coleman Sheehy) ผู้จัดการคอลเลกชันสัตว์วิทยา (herpetology collection manage)r ของพิพิธภัณฑ์ฟลอริดา กล่าวว่า “มันหายากมากที่จะพบตัวอย่างที่ตายขณะกินเหยื่อ และงูสายพันธุ์นี้หายากมากๆ ฉันไม่เคยคาดคิดว่าจะเจอสิ่งนี้ เราทุกคนต่างตกตะลึงโดยสิ้นเชิง สายพันธุ์นี้หายากมาก จนนักวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยมีโอกาสศึกษาพวกมัน”



คุณอาจสนใจ

Related News