ต่างประเทศ

ยาเสพติดโฉมใหม่ ใช้ผงโรยผสมบุหรี่ เต้นไม่มีวันเหนื่อย ฮิตมากในผับบาร์

โดย parichat_p

23 ส.ค. 2565

1.3K views

ยาบ้าผงในซองกาแฟยี่ห้อดัง หรือ ปาร์ตี้ N_N เต้นไม่มีวันเหนื่อย ยาเสพติดรูปแบบใหม่ ใช้โรยผสมบุหรี่ ฮิตในหมู่นักท่องเที่ยว ผับ-บาร์-คาราโอเกะ จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉานตะวันออก ประเทศเมียนมา


วันที่ 23 สิงหาคม 2565 แม้ว่าห้วง 2 ปีที่ผ่านมา การเดินทางของประชาชนระหว่าง ไทยกับเมียนมา ผ่านด่านสะพานพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 จะยังคงปิดอยู่ จากสถานการณ์โควิด 19 และสถานการณ์ภายในของประเทศเมียนมา แต่ไทยและเมียนมา ด้าน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กับ จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานตะวันออก ของเมียนมา ยังคงมีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเข้าออก ผ่านสะพานพรมแดนแห่งที่ 2 อย่างต่อเนื่อง


ขณะที่การเคลื่อนย้ายของ มวลชนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และชาวจีนในเขตปกครองพิเศษจีน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว กลับวนเวียนเข้าออก และกระจุกอยู่ใน จังหวัดท่าขี้เหล็ก และรอบนอกเขตตัวเมือง หลายหมื่นคน พร้อมๆกับการลงทุนก่อสร้างขยายพื้นที่ชุมชนใหม่ , สถานบันเทิงครบวงจร ,ผับ-บาร์-คาราโอเกะ ฯลฯ


ทั้งของ ชนกลุ่มน้อยเผ่าพันธุ์ต่างๆ และกลุ่มพันธมิตรเหนือ 7 กลุ่ม ( Federal Political Negotiation Consultative Committee : FPNCC) ประกอบด้วย กองทัพว้า ( UWSA )กองทัพอาระกัน ( AA ) กองทัพเอกราชคะฉิ่น ( KIA ) กองกำลังปะหล่อง ( TNLA ) กองทัพรัฐฉานเหนือ ( SSPP/SSA ) กองกำลังเมืองลา ( NDAA ) และกองกำลังโกก้าง ( MNDAA )


กลางคืนไม่เงียบเหงาอีกต่อไป มีสิ่งเสพติดมากมาย ถูกนำมาขายให้กับ นักท่องเที่ยวกลางคืน ซึ่งสถานที่ปกปิดของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ให้การคุ้มครอง เช่น ยาบ้าผงในรูปแบบบรรจุใหม่ ในซองบรรจุสีดำ STARBUCKS COFFEE หรือ ปาร์ตี้ N_N ซึ่งมีลักษณะเป็นผง แต่มีสีขุ่น น้ำหนักซองละประมาณ 15-20 กรัม มีราคาขายซองละประมาณ 800 – 2,500 บาท กลุ่มนักเที่ยวบอกว่า ใช้วิธีการโรยผงในบุหรี่ หรือผสมในบุหรี่สูบ หรือใช้กับ บารากุ ( อุปกรณ์สำหรับสูบควันผ่านน้ำซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ ) ทำให้รู้สึกตื่นตัว ไม่ง่วงนอน ขยัน อยู่เฉยไม่ได้ เหมือนมีพลัง ทำให้เต้นได้ตลอดทั้งคืน


ซึ่งคาดว่า ส่วนผสมน่าจะคล้ายกับ ยาเม็ดปาร์ตี้ ที่ระบาดหนักในสถานบันเทิงในไทย เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีการตรวจพบสาร Benzylpiperazine (BPZ) ฤทธิ์ของสารนี้คล้ายคลึงกับยาบ้า แต่มีความแรงน้อยกว่ายาบ้า คือ มีความแรงเป็น 1 ใน 10 ของยาบ้า สารนี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นสมอง เคลิ้มฝัน อารมณ์ดี เข้าสังคมได้ง่าย ไม่ง่วงนอน ขยัน อยู่เฉยไม่ได้ และไม่เหนื่อยง่าย


หากต้องเต้นกับเสียงเพลงตลอดทั้งคืน แต่ผู้ที่เสพสารชนิดนี้จะเกิดการเสพติดได้ ในลักษณะเดียวกันกับการเสพติดยาบ้าหรือยาอี อย่างไรก็ตามยังเป็นการแพร่ระบาดในฝั่งของเมียนมา ยังไม่ปรากฏการตรวจพบ หรือตรวจยึด ยาเสพติดในรุปแบบดังกล่าว ทั้งในชายแดน หรือพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย แต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ