ต่างประเทศ

สุดยื้อ! ฝรั่งเศสจำใจการุณยฆาต 'วาฬเบลูกา' ที่พลัดหลงเข้ามาในแม่น้ำแซน

โดย passamon_a

11 ส.ค. 2565

613 views

ถ้าพูดถึงความน่ารักของสัตว์น้ำ 'วาฬเบลูกา' น่าจะติดอยู่ในลิสต์ของใครหลายคน ซึ่งเจ้าวาฬเบลูกานี้ ถือว่ากำลังเป็นสัตว์อนุรักษ์ เพราะจำนวนประชากรของมันตอนนี้เหลือน้อยอย่างมาก โดยพวกมันมีถิ่นอาศัยแถบซีกโลกทางเหนือ


แต่อยู่ดี ๆ ก็มีวาฬเบลูกาตัวหนึ่ง พลัดหลงเข้ามายังแม่น้ำแซน ประเทศฝรั่งเศส และแน่นอนว่าเมื่อสัตว์ทะเลต้องอยู่ในน้ำจืด มันต้องเกิดอาการผิดปกติต่อร่างกายอย่างแน่นอน


โดยมีคนเจอเจ้าวาฬเบลูกาตัวนี้ อยู่ในแม่น้ำแซน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ก็พยายามช่วยเหลือมันอย่างเต็มที่ แต่มันไม่ยอมกินอาหารเลย ทำให้มันหมดแรง และน้ำหนักลดลง




จนในวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สัตวแพทย์ตัดสินใจที่จะเคลื่อนย้ายเจ้าวาฬเบลูกาไปยังทะเล โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลาเกือบหกชั่วโมงในการยกเจ้าวาฬเบลูกา น้ำหนัก 800 กิโลกรัม ขึ้นจากแม่น้ำโดยใช้เครนและอวน แต่สุขภาพที่แย่ลงของมัน เนื่องจากมันไม่ยอมกินอาหาร ทำให้ขณะที่มันกำลังอยู่ในอวน มันมีอาการทรมานอย่างเห็นได้ชัด


ดังนั้นสัตวแพทย์จึงตัดสินใจว่า มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะปล่อยให้มันเป็นอิสระ และทำการการุณยฆาตมัน และได้ทวีต เพื่อให้ผู้ที่คอยเอาใจช่วยเจ้าวาฬเบลูกาตัวนี้ จากทั่วโลกได้รับรู้ว่ามันได้จากไปแล้ว จนสร้างความโศกเศร้าให้กับผู้ที่รักสัตว์ทั่วโลก


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังไม่ทราบสาเหตุ ว่าทำไมมันถึงได้หลงมายังแม่น้ำแซนนี้ได้


คุณอาจสนใจ

Related News