ต่างประเทศ

เมียนมาสั่งประหาร ‘นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย’ ฐานก่อการร้าย แม้ถูกนานาชาติประณาม

โดย paweena_c

25 ก.ค. 2565

53 views

รัฐบาลทหารเมียนมาประหารนักโทษ ซึ่งประกอบไปด้วยนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตย 4 คน ฐานก่อการร้าย ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาชาติ นับเป็นการประหารชีวิตนักโทษครั้งแรกในรอบหลายสิบปี


รายงานระบุว่า 4 คนที่ถูกประหารชีวิต ประกอบไปด้วย นายเพียว เซยา ตอว์ (Phyo Zeya Thaw) อดีตแรปเปอร์ที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองของพรรคสันนิบาติแห่ชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซานซูจี ซึ่งรายงานระบุว่าเขาถูกจับกุมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา



นอกจากนี้ ยังมี นายจอ มิน ยู (Kyaw Min Yu) หรือ โก จิมมี่ (Ko Jimmy) นักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตย ส่วนอีก 2 คน ถูกประหารชีวิตในข้อหาฆาตกรรมผู้หญิง ที่ถูกทั้งสองคนกล่าวหาว่าเป็นผู้แจ้งข่าวให้กับรัฐบาลทหารในนครย่างกุ้ง



ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอล นิวไลต์ ออฟ เมียนมา (Global New Light of Myanmar) ของเมียนมารายงานว่า ทั้ง 4 คน ถูกประหารชีวิตฐานเป็นแกนนำ “ในการก่อการร้ายที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรม” และว่า การประหารชีวิตดำเนินการภายใต้กระบวนการของกฎหมาย แต่ไม่เปิดเผยถึงเวลาและวิธีการที่นักโทษเหล่านี้ถูกประหาร



ภายหลังที่ข่าวการประหารนักโทษทั้ง 4 คนออกมา องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน อย่าง ฮิวแมนไรต์วอทช์ (Human Rights Watch) ก็ออกมาประณามว่าเป็นการกระทำที่โหดร้ายที่สุด เช่นเดียวกันกับทางด้าน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ที่บอกว่า การปราบปรามของรัฐบาลเมียนมากำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น และว่าตอนนี้ มีประมาณ 100 คนถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยศาลทหาร



ด้านกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นก็ออกแถลงการณ์ว่า การประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยทั้ง 4 คน จะทำให้เมียนมาเผชิญกับการแตกแยกในสังคมมากขึ้น และจะทำให้วิกฤตการณ์ในประเทศเลวร้ายเพิ่มขึ้น



ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาถูกประณามอย่างหนักจากนานาชาติ หลังออกมาประกาศว่า จะนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้งานอีกครั้งอย่างเป็นทางการ นับเป็นการประหารชีวิตนักโทษครั้งแรกในรอบ 34 ปี โดยครั้งล่าสุดที่เมียนมาลงโทษประหารชีวิตเกิดขึ้นในปี 2531



คุณอาจสนใจ

Related News