ต่างประเทศ

กลับดาวแพนด้า! ‘อันอัน’ แพนด้าเลี้ยงที่แก่สุดในโลก เสียชีวิตในวัย 35 ปี หลังถูกการุณยฆาต

โดย JitrarutP

21 ก.ค. 2565

2.9K views

"อันอัน" แพนด้าเลี้ยงที่มีอายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 35 ปี ที่สวนสัตว์ในฮ่องกง ด้วยการถูกการุณยฆาต หลังร่างกายอ่อนแออย่างหนัก หากเทียบกับมนุษย์  “เจ้าอันอัน” จะมีอายุถึง 105 ปี



สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ (21 ก.ค. 65) ว่า สวนสนุกและสวนสัตว์ โอเชียน ปาร์ก (Ocean Park) ได้แถลงการณ์ว่า เจ้าอันอันมีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ และ ทรุดลงมากๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มันเคลื่อนไหวร่างกายกับกินอาหารได้น้อยลง ซึ่งหากเทียบกับมนุษย์ มันจะมีอายุเท่ากับคนวัย 105 ปี



ด้วยเหตุนี้ทำให้สัตวแพทย์ของสวนสัตว์ตัดสินใจทำการุณยฆาต เมื่อช่วงเช้าตรู่ (21 ก.ค. 65) ที่ผ่านมา โดยทางสวนสัตว์ย้ำว่า การทำให้เจ้าอันอันจากโลกใบนี้ไปอย่างสงบเป็นการตัดสินใจที่ยากมาก



ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง หลังจากที่ทางสวนสัตว์ประกาศการเสียชีวิตของเจ้าอันอัน ก็มีผู้คนจำนวนมากพากันโพสต์ข้อความแสดงความไว้อาลัยให้กับอันอัน ส่วนใหญ่ได้กล่าวขอบคุณอันอันที่มอบความสุขให้กับพวกเขาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา และว่าจะคิดถึงมันตลอดไป



ทั้งนี้ เจ้าแพนดาอันอัน เกิดที่ป่าในมณฑลเสฉวน ของจีน และ ถูกมอบเป็นของขวัญให้ฮ่องกง เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี ที่จีนได้รับเกาะฮ่องกงคืนมาจากอังกฤษ พร้อมกับคู่ของมัน ชื่อว่า เจียเจีย (Jia Jia) และอาศัยอยู่ด้วยกัน ที่สวนสัตว์โอเชียน ปาร์ก มาโดยตลอด



ซึ่งเจีย เจีย เคยได้รับการบันทึกลงกินเนส เวิล์ด เรคอร์ด ว่าเป็นแพนด้าเลี้ยง และ แพนด้าที่ยังคงชีวิตอยู่ที่มีอายุมากที่สุดในโลก จนกระทั่งมันได้จากโลกใบนี้ไปด้วยอายุ 38 ปี เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์จากกองทุนสัตว์ป่าสากล (WWF) ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วแพนด้าจะมีอายุขัย ประมาณ 14 – 20 ปี



หลังจากที่คู่ของมันตายไปแล้ว อันอันต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวมาตลอด ทำให้ในปี 2564 ที่ผ่านมา เจ้าอันอันต้องฉลองวันเกิดปีที่ 35 ของมัน อย่างเหงา ๆ กับตัวเอง โดยมีผลไม้และเค้กน้ำแข็งไม้ไผ่ ที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เตรียมไว้ให้



แพนด้าถือเป็นสัตว์ที่รัฐบาลจีนมักจะมอบให้กับประเทศต่าง ๆ เพื่อเป็นของขวัญทางการทูต และหลังจากที่แพนด้าทั้งสองตัวเดินทางมาถึงฮ่องกง นายต่งเจี้ยนหัว (Tung Chee-hwa) ผู้นำฮ่องกงในขณะนั้น กล่าวว่า ชื่อของแพนดาทั้งสองจะทำให้ฮ่องกงมีความมั่นคงและประสบความสำเร็จ



ปัจจุบัน ฮ่องกงมีแพนดาที่ได้รับมาจากรัฐบาลปักกิ่งอีก 1 คู่ ชื่อว่า หญิงหญิง (Ying Ying) กับ เล่อเล่อ (Le Le) ซึ่งได้รับความสนใจมาก ๆ หลังจากที่พวกมันเริ่มแสดงพฤติกรรมการผสมพันธุ์กัน ในช่วงการแพร่ระบาของโควิด-19 หลังจากที่ไม่สนใจกันมานานเกือบ 10 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News