ต่างประเทศ

‘โอซามา’ โคตรไอ้เขี้ยม ยาว 16 ฟุต เขมือบไปแล้ว 80 คน ในรอบ 14 ปี

โดย thichaphat_d

18 ก.ค. 2565

3.2K views

ถ้าพูดถึงสัตว์นักล่าแห่งท้องน้ำ ที่ดุร้ายอย่าง 'จระเข้' ในอันดับท็อปของโลก คงไม่มีตัวไหนที่ใหญ่ และดุเท่าเจ้า ‘โอซามา’ (ตั้งชื่อตามโอซามา บินลาเดน) เพราะมันยาวถึง 16 ฟุต กินคนไปแล้ว 80 คน ในเวลา 14 ปี ที่ยูกันดา

โดยจำนวน 80 คน นี้ ถือว่าเป็นจำนวน 1 ใน 10 ของหมู่บ้านลูกังก้า (Luganga) ซึ่งมันเริ่มกินคนตั้งแต่ปี 1991 ถึง 2005 มันอาศัยอยู่ที่ทะเลสาบวิกตอเรีย ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกา จากรายว่าระบุว่า เหยื่อที่อายุน้อยที่สุดคือวัย 12 ปี



ชาวเมืองลูกังก้า คิดว่าโอซามาเป็นอมตะ เพราะพลังที่ล้นเหลือ ชาวบ้านคนหนึ่งในหมู่บ้านเปิดใจเกี่ยวกับการตายของพี่ชายของเขา ในปี 2005 หลังจากที่ ‘โอซามา’ ถูกจับและนำตัวออกจากทะเลสาบ

พอล ผู้เป็นพี่ชาย ได้เล่าว่า วันหนึ่งเขากับน้องชายได้ออกไปพายเรือเล่น เผชิญกับเจ้าโอซามา ที่พุ่งขึ้นมาจากน้ำ งับน้องชายของเขา และเรือก็จมลม พวกเขาต่อสู้กัน 5 นาทีได้

ปีเตอร์ (น้องชายของพอล) ตะโกนว่า 'ขาฉันหัก' จากนั้นเขาก็ถูกลากลงไปในทะเลสาบ ไม่กี่วันต่อมา เราก็พบหัวและแขนของเขา



ในปี 2005 ‘โอซามา’ ถูกจับได้ในที่สุด เมื่อคนในท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าร่วมมือกัน เพื่อล่อจระเข้จากส่วนลึกของทะเลสาบ ด้วยปอดของวัว

‘โอซามา’ ยังคงมีชีวิตอยู่และตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพาะพันธุ์ ซึ่ง Alex Mutamba แห่ง Uganda Crocs ได้อธิบายไว้ ณ ขณะนั้นว่า "จระเข้แม่น้ำไนล์ทั้งหมด เช่น ‘โอซามา’ จะกินมนุษย์ หากพวกมันรู้ว่าอาณาเขตของพวกมันถูกบุกรุก แต่ถ้ามันกลายเป็นจระเข้ของเรา มันจะสบายดี ปลอดภัยดี และคนอื่นก็ปลอดภัย”


คุณอาจสนใจ

Related News