ต่างประเทศ

เซี่ยงไฮ้เอาจริง! จ่อขึ้นบัญชีดำ แม่ค้าออนไลน์ ไลฟ์ปั่นยอดวิว-โฆษณาเกินจริง

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2565

32 views

สำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เผยแพร่แนวปฏิบัติควบคุมกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผ่านไลฟ์สตรีมมิง เพื่อปราบปรามการปั่นยอดเข้าชม การโฆษณาหลอกลวง และการกระทำผิดอื่นๆ

แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าผ่านไลฟ์สตรีมมิงควรสร้างระบบ “บัญชีดำ” สำหรับนักไลฟ์สตรีมมิงที่กระทำผิด โดยพวกเขาต้องไม่โฆษณาการไลฟ์สตรีมมิง ด้วยคำกระตุ้นความสนใจเกินจริงอย่าง “ราคาต่ำสุดทางออนไลน์” หรือ “ราคาต่ำสุดในประวัติศาสตร์”

เพื่อคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของเยาวชนและผู้สูงอายุ แนวปฏิบัติระบุว่าการจำหน่ายสินค้าผ่านไลฟ์สตรีมมิง ไม่ควรระบุผลิตภัณฑ์ตามอำเภอใจว่าเป็น “สำหรับทารกและเด็กเท่านั้น” จำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการที่มีภาพอนาจารหรือความรุนแรงต่อเยาวชน หรือเผยแพร่โฆษณาผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับยารักษา การลงทุน และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมุ่งเป้าไปยังผู้สูงอายุ



แนวปฏิบัติยังกำหนดพันธกิจของแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิง ผู้ดำเนินช่องทางออกอากาศ และนักไลฟ์สตรีมมิง รวมถึงเสนอการจัดตั้งระบบแก้ไขข้อพิพาทด้านสิทธิของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

อนึ่ง การจำหน่ายสินค้าผ่านไลฟ์สตรีมมิงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในจีน โดยข้อมูลจากอ้ายเหมยจือสวิน บริษัทที่ปรึกษาสัญชาติจีน เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ระบุว่าขนาดอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซไลฟ์สตรีมมิงของจีนในปี 2021 อยู่ที่ 1.2 ล้านล้านหยวน (ราว 6.51 ล้านล้านบาท) และคาดว่าตัวเลขนี้จะทะลุ 2.1 ล้านล้านหยวน (ราว 11.4 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2025


ที่มา : ซินหัว 

คุณอาจสนใจ

Related News