ต่างประเทศ

‘เน็ตฟลิกซ์’ ปลดพนักงานรอบใหม่อีก 300 คน หลังตลาดสตรีมมิ่งแข่งเดือด-ยอดสมาชิกหด

โดย thichaphat_d

24 มิ.ย. 2565

113 views

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริการสตรีมมิงชื่อดัง ที่นำเสนอความบันเทิงหลากหลาย กำลังเลิกจ้างพนักงาน 300 คน ในช่วงกลางปีที่ยากลำบากสำหรับสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่

การเลิกจ้างพนักงานรอบใหม่นี้ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสหรัฐฯ โดยจำนวนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4% ของพนักงานเน็ตฟลิกซ์ทั้งหมดที่มีประมาณ 11,000 คน

ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับลดพนักงานไปแล้วรอบหนึ่ง ประมาณ 150 คน หลังจากเมื่อเดือน เม.ย. พบว่ายอดสมาชิกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ขณะที่ การประเมินตัวเลขในช่วง 3 เดือน ระหว่าง พ.ค - ก.ค.นี้ คาดว่ายอดสมาชิกทั่วโลกจะลดลงอีกประมาณ 2 ล้านคน จากทั้งหมด 220 ล้านคน หลังจากก่อนหน้านี้ลดไป 2 แสนคน




ซึ่งยอดสมาชิกที่ลดลง คาดว่าเกิดจากหลายปัจจัยทั้งการแข่งขันในธุรกิจสตรีมมิงที่ดุเดือดขึ้น

แม้จะเป็นเบอร์ 1 ในสงครามสตรีมมิ่งมานานหลายปี แต่ขณะนี้ เน็ตฟลิกซ์เริ่มได้รับผลกระทบจากคู่แข่งรายใหม่ ๆ ในอเมริกา เช่น ดิสนีย์พลัส (Disney+), พีค็อก (Peacock), พาราเมาท์พลัส (Paramount+), วอร์เนอร์บราเธอส์ (Warner Bros. Pictures) และเอชบีโอแม็กซ์ (HBO Max)

นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากนโยบายใหม่ของเน็ตฟลิกซ์เอง เช่น การห้ามแชร์พาสเวิร์ด และ การปรับขึ้นราคาบริการในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ทำให้ผู้บริโภคยกเลิกการเป็นสมาชิก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ในช่วงวิกฤตเงินเฟ้อขณะนี้

คุณอาจสนใจ