ต่างประเทศ

'เกาหลีใต้' ยืนยันพบผู้ป่วย 'ฝีดาษลิง' รายแรก - สิงคโปร์เจอแล้ว รายที่ 1 ของอาเซียน

โดย thichaphat_d

23 มิ.ย. 2565

44 views

เมื่อวันพุธที่ 22 มิ.ย.2565 สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในเกาหลีใต้ จากผู้ป่วยต้องสงสัยทั้งหมด 2 ราย โดยเป็นชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางมาจากเยอรมนี

ผู้ป่วยรายดังกล่าวเริ่มปวดหัวเมื่อวันเสาร์ (18 มิ.ย.) ก่อนจะเริ่มแสดงอาการป่วยเมื่อถึงเกาหลีใต้ อาทิ มีไข้อ่อน เจ็บคอ อิดโรย เหนื่อยล้า และรอยโรคบนผิวหนัง จึงได้แจ้งสำนักงานฯ และเข้ารับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์อินชอน ในเมืองอินชอนทางตะวันตกของกรุงโซล




ส่วนผู้ป่วยต้องสงสัยอีกราย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่มาถึงเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ (20 มิ.ย.) มีผลตรวจเป็นโรคอีสุกอีใส ไม่ใช่ฝีดาษลิง โดยหลังจากเริ่มมีอาการป่วย เช่น เจ็บคอและรอยโรคบนผิวหนัง ผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางไปโรงพยาบาลในปูซาน ที่อยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 450 กิโลเมตร เมื่อวันอังคาร (21 มิ.ย.) และรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ได้ยกระดับความเสี่ยงโรคฝีดาษลิงจาก “สังเกต” เป็น “เฝ้าระวัง” เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ ผ่านความร่วมมือของหลายกระทรวงแล้ว

อนึ่ง เกาหลีใต้กำหนดให้โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อระดับที่ 2 จาก 4 ระดับ โดยระดับที่ 2 มีโรคติดต่อทั้งหมด 22 โรค ซึ่งรวมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เมื่อคืนวันอังคาร (21 มิ.ย.) ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจากต่างประเทศ จำนวน 1 ราย นับเป็นการพบรายแรกในภูมิภาคอาเซียน

โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชายสัญชาติสหราชอาณาจักร อายุ 42 ปี ซึ่งทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และพำนักในสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 15-17 มิ.ย. ก่อนจะกลับเข้าประเทศอีกครั้งในวันที่ 19 มิ.ย. โดยผู้ป่วยรายนี้มีผลตรวจโรคฝีดาษลิงเป็นบวก เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. และปัจจุบันกำลังรักษาตัวที่ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติของสิงคโปร์และมีอาการคงที่แล้ว




มีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยข้างต้น 13 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 21 มิ.ย. โดยทั้งหมดต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วันตั้งแต่ติดต่อผู้ป่วยครั้งสุดท้าย ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงต่ำ 2 ราย จะอยู่ภายใต้การเฝ้าติดตามทางโทรศัพท์นาน 21 วันเช่นกัน

ทั้งนี้ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกจากต่างประเทศ ที่ตรวจพบในสิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งมีการตรวจพบโรคฝีดาษลิงในชายชาวไนจีเรีย 1 ราย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝีดาษลิง ,เกาหลีใต้ ,สิงคโปร์

คุณอาจสนใจ

Related News