ต่างประเทศ

WHO เร่งตรวจสอบ หลังพบไวรัส “ฝีดาษลิง” ในน้ำอสุจิผู้ป่วยบางราย หวั่นติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โดย pattraporn_a

15 มิ.ย. 2565

119 views

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเปิดเผยว่า กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีรายงานว่าพบเชื้อไวรัสฝีดาษลิงในน้ำอสุจิของผู้ที่ติดเชื้อ


ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานว่านักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบดีเอ็นเอของไวรัสในน้ำอสุจิของผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวนหนึ่งในอิตาลี และ เยอรมนี รวมถึง ตัวอย่างที่ได้รับการทดสอบในห้องแล็บ บ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสที่พบในน้ำอสุจิของผู้ป่วยเพียงรายเดียวสามารถแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่นได้


แม้ว่าก่อนหน้านี้ องค์อนามัยโลกจะบอกว่า เชื้อไวรัสส่วนใหญ่แพร่ระบาดผ่านการติดต่อใกล้ชิดระหว่างบุคคล อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวนมากที่ได้รับการยืนยันในยุโรปส่วนใหญ่เป็นคู่นอนกัน


นางแคเธอรีน สมอลวูด (Catherine Smallwood) ผู้จัดการเหตุการณ์โรคฝีดาษลิงขององค์การอนามัยโลกภาคพื้นยุโรป กล่าวในการแถลงข่าวว่า แม้ว่าจะมีข้อมูลดังกล่าวออกมา แต่ทาง WHO ยังคงเชื่อมั่นว่าการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างบุคคล


ด้าน นายฮันส์ คลูจ (Hans Kluge) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภาคพื้นยุโรป เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ไม่ต้องเร่งรีบดำเนินการจัดหาวัคซีน และว่าตอนนี้ วัคซีนและยาต้านไวรัสสำหรับโรคฝีดาษลิง ยังคงมีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้น การฉีดวัคซีนครั้งใหญ่จึงยังไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น


ปัจจุบัน มีรายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วกว่า 1,300 คน ใน 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป แม้รายงานก่อนหน้านี้จะบอกว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชาย แต่นายคลูจ ยืนยันว่าการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง ยังไม่ใช่เหตุผลในการยกเลิกการจัดขบวนพาเหรด เพื่อเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ


ทั้งนี้ กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส กำลังจะมีการจัดขบวนพาเหรด ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ขณะที่กรุงเบอร์ลิน ก็จะจัดในวันที่ 23 กรกฎาคม และอีกหลายๆ ที่ในทวีปยุโรป

คุณอาจสนใจ

Related News