ต่างประเทศ

โหดจริง! 'อีลอน มัสก์' ขู่พนักงานเทสลา จะกลับเข้าออฟฟิศ หรือ ออกจากบริษัท?

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2565

180 views

เว็บไซต์ข่าวยานยนต์ไฟฟ้า Electrek ได้บอกว่า มีอีเมลหลุดออกมาที่ อีลอน มัสก์ ส่งเมลถึงเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมาว่า

“ใครก็ตามที่ประสงค์จะทำงานแบบรีโมทเวิร์ก ต้องอยู่ในสำนักงานเป็นเวลาขั้นต่ำ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือไม่ก็ออกจากเทสลา ซึ่งจำนวนชั่วโมงการทำงานนี้ น้อยกว่าที่คนงานในโรงงานทำเสียอีก”

อีลอน มัสก์ เขียนเพิ่มเติมว่า “สำนักงานจะต้องเป็นสถานที่ทำงานหลักของพนักงาน ซึ่งมีพนักงานคนอื่นๆ ที่พวกเขาโต้ตอบด้วยอยู่เป็นประจำ ไม่ใช่สำนักงานสาขาที่อยู่ห่างไกลที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน”

อีลอน มัสก์ กล่าวว่า เขาจะไม่ละเมิดนโยบายเป็นการส่วนตัว แต่ถ้าคุณไม่ปรากฏตัว เราจะถือว่าคุณลาออก

เทสลา ไม่ตอบสนองต่อการแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของบริษัท โดยอีลอน มัสก์ ยืนยันในทวีตของเขาเอง เมื่อต้นวันพุธ เมื่อถูกถามบนทวิตเตอร์ว่า "เฮ้ อีลอน มัสก์ ... มีความคิดเห็นเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่คิดว่าการไปทำงานในออฟฟิศ เป็นแนวคิดที่ล้าสมัยหรือไม่” ซึ่ง อีลอน มัสก์ ตอบกลับว่า "พวกเขาควรแสร้งว่า การทำงานออฟฟิศเป็นการทำงานที่อื่น"

นโยบายการทำงานที่ต้องเข้าออฟฟิศนี้ ขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงกับบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ อีลอน มัสก์ พยายามจะซื้อ นั่นคือ ทวิตเตอร์ ซึ่งได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ ‘ตลอดไป’ หากพวกเขาต้องการ

“เมื่อใดก็ตาม ที่คุณรู้สึกว่ามีประสิทธิผลและสร้างสรรค์มากที่สุด คือที่ที่คุณจะทำงาน และนั่นรวมถึงการทำงานจากที่บ้านเต็มเวลาตลอดไป” ซีอีโอทวิตเตอร์ เขียนในบันทึกถึงพนักงานเกือบ 100,000 คน ในเดือนมีนาคม ก่อนที่ อีลอน มัสก์ จะแสดงความสนใจว่าอยากเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้

“อย่างไรก็ตาม ที่เทสลา จะไม่เป็นเช่นนั้น สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือต้องเห็นผู้จัดการอาวุโสในสำนักงาน” อีลอน มัสก์ กล่าว และเสริมว่า “เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เขาอาศัยอยู่ที่โรงงานเทสลา ในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นหลัก เมื่อบริษัทประสบปัญหาในการเพิ่มการผลิตในปี 2560 และ 2561”

“ถ้าผมไม่ทำอย่างนั้น เทสลาคงล้มละลายไปนานแล้ว แน่นอนว่ามีหลายบริษัทที่ไม่ต้องการการทำงานในออฟฟิศ แต่ครั้งสุดท้ายที่พวกเขาผลิตสินค้าใหม่ที่ยอดเยี่ยมคือเมื่อไหร่ล่ะ มันนานมากแล้วนะ" อีลอน มัสก์ กล่าว

อีลอน มัสก์ กล่าวเพิ่มอีกว่า “เทสล่ามีผลิตภัณฑ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเทสล่าจะสร้างผลิตภัณฑ์อันน่าตื่นเต้น และมีความหมายกว่าบริษัทใดๆ ในโลก แต่สิ่งเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นได้ด้วยการโทรเข้ามา”

ทั้งนี้ จากแบบสำรวจแสดงให้เห็นว่า พนักงานสำนักงานส่วนใหญ่ชอบตัวเลือกที่จะทำงานจากที่บ้าน นับตั้งแต่เปิดสำนักงานอีกครั้ง หลังการปิดออฟฟิศเนื่องจากโควิด

และมีบริษัทอีกหลายแห่งนอกเหนือจากทวิตเตอร์ ที่ได้ประกาศความยืดหยุ่นที่มากขึ้น สำหรับพนักงานที่ต้องการทำงานแบบรีโมทเวิร์ก เพราะส่วนหนึ่งเป็นวิธีการรักษาหรือดึงดูดผู้มีความสามารถในตลาดแรงงานที่ขาดแคลน แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ดูเหมือนว่า ‘คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก’ (อีลอน มัสก์) ดูเหมือนจะไม่กังวลเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เทสลา ,อีลอนมัสก์ ,work from home

คุณอาจสนใจ