ต่างประเทศ

BTS เยือนทำเนียบขาว กระทบไหล่ 'ไบเดน' ถกปัญหาเหยียดชาวเอเชีย

โดย thichaphat_d

1 มิ.ย. 2565

24 views

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 พ.ค.65) วงบอยแบนด์ชื่อดัง BTS ได้เยือนทำเนียบขาว เพื่อพูดคุยกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน เกี่ยวกับการต่อสู้กับ 'อาชญากรรมจากความเกลียดชัง' ที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

Suga ได้พูดผ่านล่ามว่า “คนเราไม่ผิดที่จะแตกต่าง ความเท่าเทียมกันเริ่มต้นเมื่อเราเปิดใจ และยอมรับความแตกต่าง ซึ่งเราทุกคนต่างมีประวัติเป็นของตัวเอง”

ด้าน V เสริมว่า “เราหวังว่าวันนี้จะเป็นอีกก้าวหนึ่ง ในการทำความเข้าใจ และเคารพทุกคน ในฐานะที่ทุกคนเป็นบุคคลที่มีค่า”

สมาชิกในวงสวมชุดสูทสีดำและเนคไท พวกผลัดกันขึ้นโพเดียมเพื่อพูด ได้เยี่ยมชมทำเนียบขาว ก่อนการบรรยายสรุป และจัดประชุมแบบปิดกับประธานาธิบดีในห้องทำงานรูปไข่ ซึ่งเจ้าหน้าที่บริหารของไบเดนได้ใช้เวลาหลายสัปดาห์ ในการจัดโต๊ะกลมและการประชุมอื่นๆ กับผู้นำชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความรุนแรงนี้




นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2013 บีทีเอสได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านดนตรีและการเคลื่อนไหวที่สร้างสรรค์ขึ้นเองของสมาชิก รวมถึงการปรากฏตัวที่สหประชาชาติ วงดนตรีขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ถึงสามครั้งในปี 2020 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลด้านดนตรีที่โดดเด่น เช่น Grammys, Billboard Music Awards และ MTV Video Music Awards

ห้องบรรยายสรุปของทำเนียบขาว ในวันนั้นเต็มไปด้วยผู้คนมากกว่าปกติ เนื่องจากนักข่าวพร้อมที่จะรายงานข่าวของ BTS อยู่เต็มข้างทางเดินของแถวที่นั่ง และจากปรากฎการณ์นี้ สตรีมสดของทำเนียบขาวซึ่งไม่เป็นที่นิยมในช่วงกลางดึก สามารถดึงดูดผู้ชมมากกว่า 230,000 คน ก่อนที่งานจะเริ่มต้นขึ้นเสียอีก

หลังจากที่สมาชิกในวงพูดและแปลความคิดเห็นแล้ว นักข่าวก็เริ่มถามคำถามกับพวกเขา แต่ Jean-Pierre ซึ่งเคยบอกว่าสมาชิกจะไม่ถามคำถาม ก็เข้ามาแทรกแซงว่า "เราจะไปกันเถอะ" นั่นทำให้สมาชิก BTS กล่าวว่า "เราขอโทษ" เมื่อพวกเขาออกจากโพเดียม




ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติต่อชาวเอเชียนับตั้งแต่ปี 2563 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ในธุรกิจนวดในแอตแลนตาในเดือนมีนาคม 2564 รวมถึงผู้หญิง 6 คน ที่มีเชื้อสายเอเชีย

หลังเกิดเหตุกราดยิงดังกล่าว องค์กรชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั่วสหรัฐอเมริกาได้จัดกิจกรรมเพื่อความสามัคคีและเผยแพร่สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการโจมตีทางชนชั้น

ส่วน BTS ทวีตว่า “เรายืนหยัดต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ” “เราประณามความรุนแรง คุณ ผม และเราทุกคน มีสิทธิ์ที่จะได้รับการเคารพ” “เราจะยืนหยัดไปด้วยกัน” และรวมแฮชแท็ก #StopAsianHate และ #StopAAPIHate

ทั้งนี้ BTS หวังว่าจะ “ต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติ ความเกลียดกลัวชาวต่างชาติ การไม่ยอมรับในตัวตน” ที่ชุมชนเอเชียต้องเผชิญ

ซึ่งมีข้อสังเกตว่า ไบเดน ลงนามในกฎหมายเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง และออกคำสั่งของผู้บริหารในการจัดตั้งโครงการริเริ่มของทำเนียบขาวขึ้นใหม่ เกี่ยวกับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ชาวฮาวายพื้นเมือง และชาวเกาะแปซิฟิก ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยส่งเสริมการวิจัยเพื่อป้องกันการเหยียดเชื้อชาติต่อชุมชนดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังการพบปะหารือ ปธน.ไบเดน ได้โพสต์ทวิตเตอร์ว่า "เป็นเรื่องดีที่ได้พบพวกคุณ ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่พวกคุณกำลังทำ เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับคดีและการเลือกปฏิบัติจากความเกลียดชังชาวเอเชีย ที่กำลังเพิ่มขึ้น ผมหวังว่าเราจะได้พูดคุยกันอีกเร็ว ๆ นี้"


คุณอาจสนใจ

Related News