ต่างประเทศ

ลดความเสี่ยง! อังกฤษฉีดวัคซีน 'ไข้ทรพิษ' ให้บุคลากรการแพทย์ หลังพบผู้ป่วย 'ฝีดาษลิง'

โดย kodchaporn_j

20 พ.ค. 2565

174 views

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่าอังกฤษเสนอให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายประเทศของทวีปยุโรป



โฆษกของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยว่า แม้จะยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยตรง แต่การฉีดวัคซีนไข้ทรพิษสามารถช่วยป้องกันได้ โดยจากข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่า วัคซีนไข้ทรพิษมีประสิทธิภาพในการต่อต้านโรคฝีดาษลิงสูงถึง 85%



โดยทาง UKHSA ยังบอกอีกว่าขณะนี้ มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนไข้ทรพิเษแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามีจำนวนทั้งหมดกี่คน



ขณะเดียวกัน มีบางประเทศที่มีวัคซีนไข้ทรพิษเก็บไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกา



ขณะที่ทางด้าน Bavarian Nordic (BAVA.CO) บริษัทผู้ผลิตยาซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก กล่าวว่า บริษัทได้จัดทำสัญญากับประเทศในทวีปยุโรปเพื่อจัดหาวัคซีนไข้ทรพิษ ชื่อ Imavanex เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง แต่ไม่เปิดเผยว่าประเทศใด



ทั้งนี้ อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายแรกของทวีปยุโรป เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อเดินทางกลับมาจากประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงอยู่



หลังจากนั้น ต่อมา ก็พบผู้ติดเชื้อที่โปรตุเกส อย่างน้อย 14 คน, สเปน 7 คน, สหรัฐอเมริกาและสวีเดน ประเทศละ 1 คน ส่วนที่อิตาลีก็พบผู้ที่ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน 1 คน และต้องสงสัยอีก 2 คน และล่าสุด ในวันนี้ (20 พ.ค.) ที่ออสเตรเลีย มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแล้วอย่างน้อย 1 คน

คุณอาจสนใจ

Related News