ต่างประเทศ

อาการ ‘คล้ายโควิด’ ในเกาหลีเหนือ ทะลุ 1.2 ล้านคน

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2565

1.1K views

สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดใน ‘เกาหลีเหนือ’ เข้าขั้นวิกฤต แม้เกาหลีเหนือจะยังไม่ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่แน่ชัด แต่จำนวนผู้ป่วยที่มีไข้สูง ซึ่งมีอาการคล้ายโควิดในประเทศรายวัน เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ในวันนี้ พบผู้ป่วยไข้สูงรายใหม่ถึง 392,920 คน ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูงในเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่เดือนเมษายนตอนนี้อยู่ที่ 1 ล้าน 2 แสนคนแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้พบเพิ่ม 5 คน ยอดผู้เสียชีวิตที่มีอาการไข้สูงตอนนี้อยู่ที่ 50 คน


ทั้งนี้ วันที่ 11 พ.ค. 65 สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) สื่อของทางการเกาหลีเหนือ รายงานถึงการพบเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย “บีเอ.2” ด้วยว่า “เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งใหญ่ในประเทศแล้ว หลังจากเกิดรอยรั่วในแนวหน้าของการกักกันโรคฉุกเฉิน ที่เดิมเคยป้องกันได้อย่างปลอดภัยมาตลอด 2 ปี 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2020”


วันที่ 13 พ.ค. 65 บีบีซี รายงานว่า เกาหลีเหนือ ยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นเพียงคนเดียวที่มีผลการตรวจเป็นบวกเชื้อโอมิครอน ในกลุ่ม 6 ผู้เสียชีวิต หลังมีอาการไข้


วันที่ 15 พ.ค. 65 รอยเตอร์ส รายงานว่า ประเทศเกาหลีเหนือ หลังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 15 ราย รวมยอดสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 42 ราย ในช่วงเวลาเพียง 4 วันนับตั้งแต่ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ประกาศยืนยันว่า พบผู้ป่วยโควิดรายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา


ส่วนในวันนี้ 16 พ.ค. 65 แม้ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือ จะยังไม่ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่แน่ชัด แต่เชื่อว่า เป็นเพราะเกาหลีเหนือขาดแคลนอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิดที่ต้องใช้เป็นจำนวนมากได้ ตอนนี้เกาหลีเหนือต้องแยกกักตัวผู้ที่มีไข้สูงแล้วมากกว่า 5 แสนคน


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือตอนนี้ ทำให้มีการจับตาอย่างใกล้ชิดว่า เกาหลีเหนือจะรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดอย่างไร ในขณะที่ระบบสาธารณสุขอ่อนแอ และเชื่อว่า ประชากร 26 ล้านคน ไม่มีใครได้รับวัคซีนแม้แต่คนเดียว ในขณะที่ เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับภาวะทุพโภชนาการ และความยากจน


ขณะที่ เมื่อวานนี้ ผู้นำ คิม จอง อึน ของเกาหลีเหนือ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ โดยผู้นำคิม ได้วิพากษ์วิจารณ์ทัศนคติในการทำงาน การขาดความรับผิดชอบ ตลอดจนความสามารถในการจัดระเบียบและดำเนินการของรัฐมนตรี และหน่วยงานสาธารณสุขในการรับมือการแพร่ระบาดโควิดในประเทศด้วย


ล่าสุด ได้มีคำสั่งให้กองทัพเป็นผู้กระจายและจัดหายา รวมถึงเวชภัณท์ในกรุงเปียงยาง เพื่อให้แน่ใจว่า ยาจะกระจายไปถึงผู้ปวยได้ทันเวลา


ผู้นำคิม ยังได้เดินทางไปตรวจสอบตามร้านขายยาใกล้แม่น้ำแทดง (Taedong) เรื่องการจำหน่ายยาให้กับประชาชน ซึ่งพบว่า ร้านขายยายังไม่มีระบบการทำงานที่ดีพอ ไม่มีพื้นที่จัดเก็บยาที่เพียงพอ ขณะที่พนักงานขายยาก็ไม่มีเสื้อผ้าที่ถูกสุขอนามัยที่เหมาะสมด้วย


รัฐบาลเกาหลีเหนือเผยว่า ผู้ที่เสียชีวิตในเกาหลีเหนือส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทในการใช้ยารักษาโรค เนื่องจากไม่มีความรู้ และความเข้าใจเรื่องโควิด ทำให้ไม่รู้วิธีรักษาที่ถูกต้อง


ซึ่งดูจากสถานการณ์เหล่านี้ ท่าทางเกาหลีเหนือน่าจะเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมากที่สุดก็ว่าได้

คุณอาจสนใจ

Related News