ต่างประเทศ

‘ทุเรียนไทย’ ครองดาวเด่นตลาดจีน ไลฟ์ขายยอดพุ่ง จนต้องขยายช่อง

โดย thichaphat_d

5 พ.ค. 2565

123 views

4 พ.ค. 65 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนทยอยวางจำหน่าย “ทุเรียนไทย” เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ส่งสัญญาณว่า “ฤดูทุเรียน” มาถึงแล้ว โดยปีนี้ทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนช้ากว่าปกติและราคาสูงขึ้น แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังคงเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ

ทุเรียนจากสวนในไทยจะถูกเก็บเกี่ยว และส่งออกด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ สู่ท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจว ไป๋อวิ๋นในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน และกระจายไปยังทุกภูมิภาคของจีนอย่างรวดเร็ว เหมือนกับร้านค้าในเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง




หวงเหม่ยเสีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ประจำกว่างซี เผยว่าทุเรียนยังคงเป็นผลไม้ยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ครองตำแหน่งผลไม้นำเข้าดาวเด่น และปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้ โดยการนำเข้าทุเรียนสดในปี 2564 สูงกว่าในปี 2560 ราว 4 เท่า ส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย รวมถึงมีกว่างตง กว่างซี และฉงชิ่ง เป็นแหล่งนำเข้าหลัก




ด้านเหว่ยพ่าน พ่อค้าไลฟ์สดขายของในกว่างซี จับมือทำธุรกิจกับนิศาชล ไทยทอง หรือไท่ลู่ลู่ หญิงไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในหนานหนิง และทำธุรกิจนำเข้าทุเรียนจากสวนในไทยมาขายในจีน มานานหลายปี ส่วนปีนี้ทั้งสองนำเข้าทุเรียนไทยสู่กว่างโจว คุนหมิง และเมืองอื่นๆ ทางเครื่องบิน ซึ่งใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ทำให้ทุเรียนยังคงสดใหม่เปลือกยังเป็นสีเขียวเงางามดูน่าซื้อไปรับประทาน




ปัจจุบันแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและห้างสรรพสินค้าในจีนวางจำหน่ายทุเรียนกันแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ถูกขนส่งทางเครื่องบินเช่นกัน โดยบริษัทไทยหลายแห่งเริ่มขนส่งทุเรียนทางเครื่องบิน แม้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้นจาก 35-40 บาทในปีก่อน เป็นราว 100 บาทต่อกิโลกรัมในปีนี้

ทั้งนี้ ช่องทางขนส่งทุเรียนไทยสู่จีนนั้นหลากหลาย นอกจากเครื่องบินแล้วยังมีรถบรรทุกที่วิ่งเข้าจีนผ่านเมืองผิงเสียงของกว่างซี หรือเรือที่แล่นจากท่าเรือแหลมฉบังสู่ท่าเรือชินโจวของกว่างซีและท่าเรือหนานซาของกว่างโจว




เหว่ยพ่านระบุว่า มีการไลฟ์สดขายทุเรียนไทยบนแพลตฟอร์มโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต่อก (TikTok) เวอร์ชันจีนทุกวัน เพราะผู้บริโภคชาวจีนชอบดูไลฟ์สดขายของ ซึ่งช่วยให้พวกเขาได้เห็นคุณภาพ ฟังคำอธิบาย และเลือกซื้อทุเรียนตามใจชอบอย่างสะดวกและสบายใจ

ด้าน วรรณลดา รัตนพานิช กงสุลฝ่ายการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ นครหนานหนิง กล่าวว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและสื่อสังคมออนไลน์ของจีน กลายเป็นช่องทางสำคัญของการจำหน่ายผลไม้ไทย โดยนิศาชลและเหว่ยพ่านมักไลฟ์สดขายทุเรียนไทย ซึ่งเรียกยอดสั่งซื้อจำนวนมากและขยายฐานลูกค้ากว้างขวางยิ่งขึ้น



คุณอาจสนใจ

Related News