ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก "อองซาน ซูจี" เป็นเวลา 5 ปี คดีคอร์รัปชัน

โดย panisa_p

27 เม.ย. 2565

102 views

การตัดสินคดีนางซูจี มีขึ้นในวันนี้ (27 เม.ย. 65) ที่ศาลในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งเป็นการพิจารณาคดีแบบปิด ผู้สื่อข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปรับฟัง ขณะที่ทนายความซูจี ก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้พูดคุยกับนักข่าวด้วย ข้อหาที่นางซูจีถูกตัดสินในวันนี้คือ ข้อหาคอร์รัปชัน ซึ่งศาลตัดสินว่า


ซูจีมีความผิดฐานรับสินบนในรูปของเงินสดและทองคำแท่ง จากนายเพียว มิน เตง (Phyo Min Thein) อดีตหัวหน้าภูมิภาคย่างกุ้ง จำนวน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ กว่า 20 ล้านบาท คดีนี้ถือเป็นคดีแรกในข้อหารับสินบนที่ซูจี จะต้องถูกดำเนินคดี จากทั้งหมด 11 คดี โดยแต่ละคดีมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี


จนถึงขณะนี้ซูจี ถูกตัดสินจำคุกรวมแล้ว 11 ปี ซึ่งก็รวมโทษจากคดีอื่น ๆ ด้วย ทั้งในคดีแพ่ง อาญา รวมถึงคดีโกงการเลือกตั้ง ซึ่งซูจีปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซูจีถูกตัดสินมีความผิดฐานยุยงปลุกปั่นในกองทัพ และฝ่าฝืนกฎด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิด


เดือนมกราคมที่ผ่านมา เธอยังถูกตัดสินว่า มีความผิดในข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสาร หรือ วอล์คกีทอล์คกี เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงข้อหาละเมิดกฎสาธารณะสุขเกี่ยวกับการป้องกันโควิด เพิ่มเติมด้วย


นางซูจี ยังจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นอีก 10 กระทง แต่ละกระทงมีโทษสูงสุด 15 ปี ซึ่งหากถูกตัดสินว่า มีความผิดในทุกข้อกล่าวหาทั้งหมด เธอจะต้องโทษจำคุกรวมแล้วกว่า 190 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์การเมืองเผยว่า รัฐบาลทหารเมียนมาต้องการปิดฉากทางการเมืองของซูจีอย่างเด็ดขาด


กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองและประชาธิปไตย รวมทั้งสหประชาชาติ ประณามกระบวนการทางกฎหมายดังกล่าวว่า เป็นเรื่องตลก ซึ่งกลุ่มฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ (Human Rights Watch) เรียกกระบวนการทางกฏหมายนี้ว่า เป็นคณะละครสัตว์ที่มาพิจารณาคดีกันแบบลับ ๆ และตั้งข้อหาหลอกลวง อองซาน ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ วัย 76 ปี ถูกจับกุมและถูกกักบริเวณตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

คุณอาจสนใจ