ต่างประเทศ

รมว.คลัง ไม่ฟันธง ต่อคนละครึ่งเฟส 5

โดย attayuth_b

25 เม.ย. 2565

17 views

รมว. คลังบอกยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ต่อคนละครึ่งเฟส 5 ชี้ ประชาชนเริ่มมีรายได้กลับมา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ย้ำว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการต่ออายุมาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 หรือไม่ ซึ่งต้องมีการประเมินปัจจัยหลายด้าน ทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจ และข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการ อย่างไรก็ดี พบว่าดัชนีต่างๆ ที่เป็นตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น มีการจ้างงานในภัตตาคาร ร้านอาหาร ขณะที่โรงงาน มีการเพิ่มกำลังการผลิต มีการจ่ายโบนัส ถือว่าประชาชนเริ่มมีรายได้กลับมาแล้ว มีขีดความสามารถในการใช้จ่ายตามกำลังมากขึ้นแล้ว

นายอาคม บอกด้วยว่า ไม่เคยพูด ว่า จะมีการต่อมาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 รวมทั้งการปรับสูตรช่วยจ่ายเงิน ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว

พร้อมระบุว่า แม้ความจำเป็นในการออกมาตรการจะลดลง แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปดูแล เพราะยังคงต้องดูแลระดับการบริโภค โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะเริ่มมีสัญญาณคนเดินทางมากขึ้น คนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น มาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ผ่อนคลายจะทำให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่การจ้างงานในภาคการท่องเที่ยวยังไม่เต็มร้อย เพราะยังมีนักท่องเที่ยวกลับมาไม่ถึง 40 ล้านคน จึงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนการกู้เงินเพิ่มเติมนั้น นายอาคม กล่าวว่า ต้องติดตามสถานการณ์เช่นกัน การกู้ต้องมีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่ากู้เพื่ออะไร อีกด้านหนึ่งก็ต้องดูแลสัดส่วนหนี้สาธารณะ ถ้ากู้เพิ่มระดับหนี้สาธารณะก็จะเพิ่ม แม้จะมีช่องว่างการก่อหนี้เพิ่มอีกอีก 10% ต่อจีดีพี จากการขยายเพดานหนี้สาธารณะจาก 60% ต่อจีดีพี เป็น 70% ต่อจีดีพี แต่ในส่วนนี้รัฐบาลได้ดำเนินการเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นจริง ๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คนละครึ่งเฟส5

คุณอาจสนใจ

Related News