ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมา ปัดข่าวขาดแคลนน้ำมัน

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2565

60 views

รัฐบาลทหารเมียนมา ปัดข่าวขาดแคลนพลังงาน หลังประชาชนแห่เติมจนน้ำมันหมดปั๊ม คาดปัญหาเกิดจากรัฐบาล สั่งแปลงเงินต่างประเทศ เป็นเงินจ๊าตในอัตราต่ำ ส่งผลขาดแคลนเงินตราต่างชาติ


ผู้สี่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่าประเทศเมียนมากำลังขาดแคลนเชื้อเพลง ทั้งน้ำมันเบนซิน และดีเซล จนทำให้เกิดความตื่นตระหนก มีประชาชนจำนวนมากต่อแถวเพื่อเติมน้ำมันที่ที่สถานีบริการในหลายๆเมือง และบางแห่งต้องปิดตัวลงเนื่องจากน้ำมันหมด

ขณะที่ผู้ใช้รถหลายคนให้ข้อมูลว่า พวกเขาถูกจำกัดจำนวนเงินในการซื้อสำหรับน้ำมันเบนซิน 1,975 จ๊าต (1.07 เหรียญสหรัฐ) ต่อลิตร และน้ำมันดีเซล 2,160 จ๊าต (1.17 เหรียญ) ต่อลิตร

ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว โดยระบุว่ามีนำมันเพียงพอทั้งในถังเก็บและในเรือขนถ่าย 2 ลำ ที่จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือหลักของย่างกุ้ง และระบุว่ากำลังดำเนินการ เพื่อบรรเทาความตื่นตระหนกของประชาชน และทำให้การซื้อขายปลีกดำเนินต่อไปตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของบริษัทเชื้อเพลิงเอกชนแห่งหนึ่งในย่างกุ้ง แสดงความเห็นว่า การที่ประชาชนตื่นตระหนกและออกมาซื้อน้ำมันนั้น นั้นส่วนหนึ่งเกิดจากการประกาศเมื่อวันที่ 5 เมษายนโดยธนาคารกลาง ที่สั่งให้ธุรกิจและบุคคลต่าง ๆ แปลงดอลลาร์และสกุลเงินต่างประเทศ เป็นสกุลเงินจ๊าตภายในหนึ่งวัน มิฉะนั้นจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1,850 จ๊าตต่อดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดที่ 2,030 จ๊าตต่อดอลลาร์ โดยมองว่าสถานการณ์ดังกล่าว อาจทำให้ทางการขาดแคลนสกุลเงินแข็ง ที่จำเป็นในการชำระหนี้และซื้ออุปกรณ์สำคัญ เช่น น้ำมัน ก๊าซ และอาวุธ

ที่ผ่านมา เมียนมาร์ประสบปัญหาด้านการเงินนับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว จากการขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของอองซานซูจี ทำให้รัฐบาลตะวันตกคว่ำบาตรทางการเงิน และเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัส นอกจากนี้ยังได้รับความกดดันจากการต่อต้านการปฏิวัติของกองทัพ ที่ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติบางคนมองว่าเป็นสงครามกลางเมือง

ผู้บริหารของบริษัทเชื้อเพลิงกล่าวว่า จากกฎระเบียบใหม่ทำให้บริษัทจำหน่ายน้ำมันเบนซินเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการซื้อน้ำมันจากบริษัทต่างประเทศ แม้ว่าเรือที่บรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงที่พวกเขาต้องการซื้อจะจอดเทียบท่าที่ย่างกุ้งเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้ว โดยธนาคารกลางยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับโควตาสำหรับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์ให้กับผู้นำเข้า ทำให้ผู้จัดจำหน่ายชะลอการซื้อดังกล่าว

พล.ต.ซอ มิน ตุน โฆษกสภาทหารปกครองของเมียนมาร์ บอกกับสถานีโทรทัศน์ MRTV ว่าบริษัทบางแห่งกำลังแพร่ข่าวลือเรื่องการขาดแคลนเชื้อเพลิง เพราะพวกเขาไม่ต้องการค้าขายในอัตราดอกเบี้ยดอลลาร์ที่ธนาคารกลางกำหนด โดยกล่าวหาว่าเป็นสื่อของเมียนมาร์ที่ทำงานลี้ภัยและไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหาร พร้อมเผยว่า การแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์จะเริ่มขึ้นในวันพุธนี้ สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ซื้อได้

คุณอาจสนใจ

Related News