ต่างประเทศ

ใครคือลูกสาว 'ปูติน' หลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร กดดันรัสเซีย หยุดรุกรานยูเครน

โดย thichaphat_d

7 เม.ย. 2565

229 views

ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันสักเท่าไหร่ สำหรับ ลูกสาว 2 คนของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคล ที่เพิ่งถูกสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่ เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.65) เพื่อหวังจะกดดันรัสเซีย จากการรุกรานยูเครน และกระทำการโหดร้าย โดยเชื่อว่า กองทัพรัสเซียลงมือสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา ใกล้กับกรุงเคียฟ ซึ่งมีภาพปรากฎให้เห็นไปทั่วโลก

โดยเมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่ ทั้งธนาคารและสถานบันการเงินขนาดใหญ่ของรัสเซีย รวมไปถึงบุคคลที่ใกล้ชิดประธานาธิบดีปูตินเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึง ลูกสาว 2 คน คือ



“มาเรีย นาโวรอนต์โซวา” (Maria Vorontsova) อายุ 36 ปี ปัจจุบัน เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยด้านพันธุศาสตร์ ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย




และ “คาเทอรินา ทิโคโนวา” (Katerina Tikhonova) อายุ 35 ปี ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารบริษัทด้านเทคโนโลยี ที่ทำงานสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซีย

ทั้งนี้ สหรัฐฯเชื่อว่า ปูติน ได้ซุกซ่อนทรัพย์สินมหาศาล ไว้กับสมาชิกในครอบครัว

จากชีวประวัติอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีปูติน ที่ปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ของทำเนียบเครมลิน ระบุว่า มาเรีย เป็นลูกสาวประธานาธิบดีปูติน เกิดเมื่อปี 1985 ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายไปอยู่ที่เมือง Dresden ซึ่งขณะนั้น ปูติน ปฎิบัติหน้าที่เป็นสายลับเคจีบี

ส่วนลูกสาวคนที่ 2 คาเธอรินา เกิดในปีถัดมา ที่เมือง Dresden เช่นกัน




เรื่องชีวิตครอบครัวของปูติน ไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงมากนัก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปูติน เคยพูดว่า ลูกสาวของเขาอย่างภาคภูมิใจว่า ทั้งคู่อาศัยและเติบโต รวมไปถึงเรียนหนังสือแต่ในรัสเซียเท่านั้น พวกเธอสามารถพูดภาษาชาติยุโรปได้หลายภาษา และขณะนี้เขาก็มีหลานได้ชื่นชมแล้วด้วย

ขณะที่สื่อรัสเซีย รายงานว่า มาเรีย เป็นแพทย์ต่อมไร้ท่อ โดยมีส่วนร่วมกับบริษัทวิจัยยายักษ์ใหญ่ ที่เน้นการรักษามะเร็ง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซีย

ส่วน คาเธอรินา เป็น นักคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นหัวหน้ามูลนิธิวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัสเซีย นอกจากนี้ยังเป็นนักกายกรรมมืออาชีพ และนักเต้น ร็อก แอนด์ โรล ซึ่งเคยเข้าร่วมประกวดระดับนานาชาติมาแล้วหลายครั้งด้วย

และในระหว่างการแถลงข่าว ในปี 2019 ประธานาธิบดี ปูติน ปฎิเสธที่จะตอบคำถามตรงๆ เกี่ยวกับ ธุรกิจของลูกสาวทั้งสองคน และยืนยันว่า พวกเธอไม่มีส่วนเกี่ยวกับทางเมือง

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ ในปี 2020 ปูติน ระบุว่า เขาไม่ต้องการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่เขาก็เป็นคนเปิดเผยเองว่า เขามีหลาน และมีความสุขมาก ที่ได้ใช้เวลากับพวกเขา อย่างไรก็ตาม ปูติน ไม่ได้ระบุว่ามีหลานกี่คน

คุณอาจสนใจ

Related News