ต่างประเทศ

‘ฮุนเซน’ เผย กัมพูชาผลิต ‘ทองคำ’ ได้กว่า 2 ตันแล้ว

โดย nicharee_m

1 เม.ย. 2565

411 views

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันพฤหัสบดี (31 มี.ค.) สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่ากัมพูชาผลิตทองคำแท่งบริสุทธิ์ร้อยละ 90 ได้ 2,275 กิโลกรัมแล้ว นับตั้งแต่เริ่มทำเหมืองทองคำเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน โดยทองคำดังกล่าวถูกถลุงในเหมืองทองคำเพียงหนึ่งแห่งจากหลายแห่งของประเทศ


ฮุนเซนระบุว่ากัมพูชาเริ่มใช้ทรัพยากรธรรมชาติส่วนหนึ่งที่แสวงหามาได้เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ โดยกัมพูชาเริ่มถลุงทองคำครั้งแรกที่เหมืองทองคำในจังหวัดมณฑลคีรีทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อเดือนมิถุนายน 2021


บริษัท เรเนซองส์ มิเนอรัลส์ (กัมพูชา) จำกัด (Renaissance Minerals (Cambodia)) ในเครือเอมเมอรัลด์ รีซอร์ซิส เอ็นแอล (Emerald Resources NL) ที่จดทะเบียนในออสเตรเลีย เป็นผู้พัฒนาเหมืองทองคำในพื้นที่โอกะวาว เขตแก้วสีมา โดยบริษัทฯ สามารถผลิตทองคำบริสุทธิ์ได้ประมาณ 3 ตันต่อปีในช่วง 8 ปีแรก


ฮุนเซนกล่าวว่าบริษัทฯ มีแนวโน้มสร้างรายได้จากโครงการเหมืองทองคำนี้รวม 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.18 พันล้านบาท) ต่อปี ซึ่งเงินประมาณ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.34 พันล้านบาท) จะถูกอัดฉีดเข้าคลังของรัฐบาลกัมพูชาผ่านภาษีและสัมปทาน


ทั้งนี้ ฮุนเซนทิ้งท้ายว่ารายได้จากการผลิตทองคำสามารถชดเชยความสูญเสียจากน้ำมันที่ถูกขโมยเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากคริสเอเนอร์จี (KrisEnergy) บริษัทน้ำมันในสิงคโปร์ ยื่นขอชำระบัญชีและเลิกกิจการเพราะการผลิตที่อัปสราแปลงเอ (Apsara Block A) แหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งหนึ่งของกัมพูชา ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์จนบริษัทฯ ไม่สามารถชำระหนี้ได้



คุณอาจสนใจ

Related News