ต่างประเทศ

ปล่อยตัวแล้ว! มารีน่า บก.ข่าว สุดกล้าหาญ ผู้ถือป้าย ‘NO WAR’ ออกรายการถ่ายทอดสดข่าวทีวี

โดย nicharee_m

16 มี.ค. 2565

45 views

เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกจริงๆ เมื่อพนักงานสาวของสถานีโทรทัศน์ชื่อดังของรัฐบาลรัสเซีย ได้โผล่ด้านหลังขณะที่ผู้ประกาศข่าวได้รายงานอยู่ โดยเธอถือป้ายที่เขียนคำว่า “NO WAR” เพื่อประท้วงต่อต้านการสงครามรุกรานยูเครนของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ซึ่งเรื่องนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า หญิงสาวคนนั้นชื่อ ‘มารีน่า โอฟเซียอันนิโคว่า’ (Marina Ovsyannikova) บรรณาธิการของสถานีข่าวช่อง One และหลังจากนั้น เธอถูกจับกุมตัวทันที โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าถูกจับกุมตัวไปที่ไหน



และไม่ใช่แค่ถือป้ายในรายการข่าวเท่านั้น แต่มารีน่ายังได้ ทำคลิปวิดีโอ และเผยแพร่ผ่านกลุ่มสิทธิมนุษยชน OVD-Info โดยเธอพูดถึงความอับอายที่ต้องเผยแพร่ “โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลรัสเซีย” และ ละอายใจที่ต้องบอกเล่าเรื่องโกหกผ่านหน้าจอโทรทัศน์

ทั้งนี้ เธอเรียกร้องให้เพื่อนชาวรัสเซียเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านสงครามเพื่อยุติความขัดแย้ง โดยบอกว่า “มีเราเพียงเท่านั้นที่จะหยุดความบ้าคลั่งทั้งหมดนี้ ไปประท้วง อย่าไปกลัว พวกเขาไม่สามารถขังเราทุกคนได้หรอก”

ซึ่งหลังจากที่มารีน่าโดนจับ และปล่อยตัวออกมา พร้อมกับเสียค่าปรับ 30,000 รูเบิล เพราะข้อความในคลิปวิดีโอของเธอ

เธอได้เล่าว่า เธอถูกสอบสวนเป็นเวลา 14 ชั่วโมง ไม่ได้นอนเป็นเวลาสองวัน ทั้งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือทางกฎหมาย นอกจากนี้ ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับครอบครัวหรือเพื่อน แถมถูกปฏิเสธไม่ให้ติดต่อกับทนายความ

ทั้งนี้ เมื่อมารีน่าขึ้นศาล เธอได้บอกกับศาลว่า “ฉันมีความคิดที่จะประท้วงเพียงคนเดียว มันเป็นการตัดสินใจต่อต้านสงครามของฉัน ฉันตัดสินใจด้วยตัวเองเพราะฉันไม่ชอบรัสเซียที่เริ่มการรุกรานครั้งนี้ มันแย่มากจริงๆ”

การกระทำดังกล่าว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ออกมายกย่องเธอสำหรับการออกมาพูดความจริง ด้าน เอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะพยายามเสนอความคุ้มครองต่อเธอ ไม่ว่าจะที่สถานทูตหรือผ่านทางที่ลี้ภัย

และแน่นอนว่า ทางรัสเซียไม่ปลื้มมารีน่าแน่ๆ โดย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของเครมลิน ได้กล่าวถึงเธอว่าเป็นพวกที่มี ‘นิสัยอันธพาลและชอบใช้ความรุนแรง’

ทั้งนี้ ยังมีกระแสอีกว่า เธออาจจะถูกตั้งข้อหาแยกต่างหาก เกี่ยวกับการประท้วงของเธอทางโทรทัศน์ และมีความกลัวว่าเธอจะถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายอาญาใหม่อันร้ายแรง ที่ทางการรัสเซียห้ามเรียกการดำเนินการทางทหารของรัสเซียในยูเครนว่าเป็น ‘การบุกรุก’ หรือการแพร่กระจาย ‘ข่าวลวง’ เกี่ยวกับความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งอาจโดนโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

คุณอาจสนใจ