ต่างประเทศ

อังกฤษคว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซียเพิ่ม "อบราโมวิช" โดนแบล็กลิสต์ แผนขาย "เชลซี" ถูกระงับ

โดย panisa_p

10 มี.ค. 2565

55 views

อังกฤษประกาศคว่ำบาตรมหาเศรษฐีชาวรัสเซียเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน โดยรายชื่อของอภิมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่ถูกรัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรใหม่ มีชื่อของนาย โรมัน อบราโมวิช (Roman Abramovich) เจ้าของสโมสรฟุลบอลเชลซี


และนายอิกอร์ เชซิน (Igor Sechin) หัวหน้าผู้บริหารบริษัทน้ำมัน Rosneft ของรัสเซีย ซึ่งรัฐบาลอังกฤษให้เหตุผลว่าบุคคลเหล่านี้มีสายพันธ์อันใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย


ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันกล่าวว่า จะไม่มีที่หลบภัยสำหรับผู้ที่สนับสนุนแผนการโจมตียูเครนของประธานาธิบดีปูติน และว่าการคว่ำบาตรล่าสุดในวันนี้แสดงให้เห็นว่าอังกฤษยังคงสนับสนุนชาวยูเครน ซึ่งอังกฤษจะดำเนินการลงโทษต่อผู้สนับสนุนการสังหารพลเรือน ทำลายโรงพยาบาล และยึดครองพันธมิตรที่มีอธิปไตยอย่างผิดหมาย


ก่อนหน้านี้ มีหลายฝ่ายได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตร ต่อนายอบราโมวิชและมหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ของรัสเซีย โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจอห์นว่า ไม่มีมาตรการตอบโต้ที่ไม่เพียงพอ เหมือนกับสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา


ทั้งนี้ นอกจาก 2 บุคคลที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว การคว่ำบาตรรอบล่าสุดนี้ยังมีชื่อของนาย โอเลก เดริปาสกา ซึ่งถือหุ้นอยู่ในบริษัท En+ Group นายดมิทรี เลเบเดฟ ผู้บริหารธนาคารรอสซิยา นายอเล็กเซย์ มิลเลอร์ ผู้บริหารบริษัท Gazprom นายนิโกลาย โตคาเรฟ  ประธานบริษัท Transneft

คุณอาจสนใจ

Related News