ต่างประเทศ

WHO ห่วงวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ยิ่งทำให้โควิดระบาด เสี่ยงเกิดสายพันธุ์ใหม่

โดย thichaphat_d

3 มี.ค. 2565

22 views

เมื่อวันพุธที่ 2 มี.ค.2565 นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน อาจส่งผลให้โควิด-19 แพร่ระบาดสูงขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงเกิดอาการป่วยร้ายแรงในประชาชนจำนวนมาก



ทีโดรสระบุว่า WHO กังวลเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครนอย่างยิ่ง โดยก่อนหน้าความขัดแย้ง ยูเครนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น ขณะอัตราการตรวจโรคต่ำลงตั้งแต่เริ่มเกิดความขัดแย้ง

บ่งชี้ว่าอาจมีการแพร่ระบาดที่ไม่ถูกตรวจพบอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับอัตราความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนก็ต่ำ ส่วนการขาดแคลนออกซิเจนขั้นวิกฤต จะส่งผลกระทบต่อความสามารถรักษาผู้ป่วยและโรคอื่นๆ อีกมาก

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุว่ามีประชาชนเดินทางออกจากยูเครนมากกว่า 870,000 คน เมื่อนับถึงวันอังคาร (1 มี.ค.) และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างรวดเร็ว


โดยทีโดรสระบุว่า การเคลื่อนที่ของประชากรจำนวนมาก อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สูงขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขในประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะเดียวกัน ไมก์ ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การฯ เตือนว่า การเคลื่อนที่ของประชากรจำนวนมากเนื่องจากความขัดแย้ง อาจส่งผลให้โรคโควิด-19 เกิดการแพร่ระบาดสูงขึ้น และส่งผลให้เกิดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ด้วย

องค์การฯ ได้ส่งมอบเวชภัณฑ์ที่จำเป็นจากศูนย์กลางในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยการจัดส่งครั้งแรกจะมาถึงโปแลนด์ในวันพฤหัสบดี (3 มี.ค.) ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ดูแลผู้บาดเจ็บและการผ่าตัดฉุกเฉิน จำนวน 36 ตัน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย 1,000 ราย และอุปกรณ์ด้านสุขภาพอื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน 150,000 คน

คุณอาจสนใจ

Related News