ต่างประเทศ

ต้นแอปเปิลของ ‘นิวตัน’ อายุ 68 ปี ที่ ม.เคมบริดจ์ ล้มตาย หลังพายุยูนิซถล่มเกาะอังกฤษ

โดย JitrarutP

22 ก.พ. 2565

796 views

“อังกฤษ” เสีย “ต้นแอปเปิล” ของเซอร์ไอแซก นิวตัน อายุ 68 ปี ที่ปลูกไว้ในสวนพฤกษศาสตร์ ม.เคมบริดจ์ หลังถูกพายุยูนิซพัดถล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา



ดร.ซามูเอล บร็อคคิงตัน ผู้ดูแลสวนพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ได้เผยภาพผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว หลัง “ต้นแอปเปิล” ต้นไม้ที่ เซอร์ไอแซก นิวตัน นักฟิสิกส์ชื่อดังของโลก ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วง ซึ่งมีการปลูกไว้ตั้งแต่ปี 1954 และตั้งไว้บริเวณทางเข้าของสวนพฤกษศาสตร์บรู๊คไซด์นานถึง 68 ปี ได้ถูกพายุยูนีซพัดถล่มและโค่นลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา



ดร.บร็อคคิงตัน เผยอีกว่า แม้จะเป็นการสูญเสียที่น่าเศร้าจากพายุยูนีซ แต่พวกเขาตระหนักดีว่าต้นไม้ต้นนี้กำลังจะจากไปเนื่องจากเชื้อรา ด้วยเหตุนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตอนกิ่งต้นไม้ดังกล่าว และหวังว่าจะการดำเนินงานจะผ่านไปอย่างราบรื่น



อย่างไรก็ตามต้นแอปเปิลต้นแรกของ เซอร์ไอแซก นิวตัน ที่ทำให้ได้ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วงของโลก ยังคงตั้งอยู่ที่บ้านเกิดของ เซอร์ไอแซก นิวตัน ในเมืองลิงคอล์นเชียร์ และได้รับการดูแลอย่างดีจากองค์การอนุรักษ์สถานที่เพื่อประโยชน์ทางประวัติศาสตร์หรือความสวยงามแห่งชาติ ในประเทศอังกฤษ ซึ่งขณะนี้มีอายุกว่า 356 ปีแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News