ต่างประเทศ

'โตโยต้า' ขอโทษ พร้อมจ่ายค่าชดเชย พนง.ทำงานหนัก จนฆ่าตัวตาย

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2565

1.8K views

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปโดยนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทฯ ได้กล่าวขอโทษและจ่ายค่าชดเชยต่อครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย หลังทำงานอย่างหนักเกินไปและถูกคุกคามในที่ทำงาน หลังศาลสูงนาโกยาตัดสินว่า การเสียชีวิตของพนักงานคนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับงาน จากความเครียดอย่างรุนแรง ก่อนจบชีวิตตัวเองในปี 2553

ทั้งนี้ ไม่ได้มีการระบุตัวเลขเงินชดเชยจากกรณีดังกล่าว แต่ครอบครัวผู้เสียหายเคยเรียกร้องเงินจากบริษัทเป็นจำนวน 123 ล้านเยน เทียบเป็นเงินไทยราว 36.4 ล้านบาท


พร้อมกันนี้ประธานโตโยต้า ยังสัญญาว่า จะตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก




“เราพยายามสร้างสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ให้มีความโปร่งใสยิ่งขึ้น เพื่อให้พนักงานกล้าพูดอย่างตรงไปตรงมา และบริหารงานที่ปราศจากการข่มขู่ เพื่อให้พนักงานทุกคนทำงานได้อย่างไม่รู้สึกกลัว”

การเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป และความเครียดจากการทำงาน รวมถึงการฆ่าตัวตาย เป็นปัญหาที่พบบ่อยในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างลูกน้องและหัวหน้า ก็ได้รับความสนใจเช่นกัน

ชาวญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าจงรักภักดีต่อบริษัทของพวกเขาอย่างสูงสุด มักจะเสียสละความเป็นอยู่ที่ดีของตนเองและทำงานล่วงเวลากันอย่างมหาศาล เพื่อความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ซึ่งจากวัฒนธรรมการทำงานเช่นนี้ ส่งผลต่อสุขภาพ และความเครียดอย่างมาก จนเป็นสาเหตุในการฆ่าตัวตาย

ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้รับการร้องเรียน 2,835 เรื่อง จากการเสียชีวิตเพราะการทำงานหนัก โดยในปี 2020 มีการจ่ายค่าชดเชยมากกว่า 800 คดีรวมถึงการฆ่าตัวตาย


คุณอาจสนใจ

Related News