ต่างประเทศ

ซิดนีย์เฮ! เปิดเมืองฉลองวันแห่งเสรีภาพ หลังล็อกดาวน์นานเกือบ 4 เดือน

โดย sujira_s

11 ต.ค. 2564

36 views

นครซิดนีย์ของออสเตรเลียเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลังรัฐบาลยุติมาตรการล็อกดาวน์


ชาวออสเตรเลียในนครซิดนีย์และอีกหลายพื้นที่ในรัฐนิว เซาท์ เวลส์ได้รับเสรีภาพ อีกครั้ง หลังจากต้องใช้ชีวิตภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มา 107 วัน ในวันนี้เป็นวันที่ร้านทำผม ยิม คาเฟ่และบาร์ในซิดนีย์ เปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่ลูกค้าที่จะเข้าไปใช้บริการได้ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเท่านั้น


มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในรัฐนิว เซาท์เวลส์ หลายมาตรการถูกยกเลิก หลังจากที่ประชาชนที่อายุ 16 ปีเป็นต้นไปกว่าร้อยละ 70 ในรัฐนี้ฉีดวัคซีนครบสองโดส และกว่าร้อยละ 90 ได้รับอย่างน้อย 1 โดส


ทันทีที่ปลดล็อกดาวน์ ธุรกิจบางแห่งก็เปิดให้บริการตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้าจำนวนหนึ่งเรียกร้อง และต้องการเฉลิมฉลองเสรีภาพ หลังจากต้องใช้ชีวิตภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มาเกือบ 4 เดือน ทั้งนี้ออสเตรเลียจะค่อยๆผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์มากขึ้นเรื่อยๆ และตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมจะผ่อนปรนมากขึ้นถึงร้อยละ 80


ด้านนายโดมินิก เพอร์รอตเตต มุขมนตรีรัฐนิว เซาท์เวลส์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแห่งเสรีภาพ เรากำลังจะพ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่การผ่อนปรนล็อกดาวน์นับเป็นสิ่งที่ท้าทาย และเตือนว่า หลังผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวแล้ว อาจเห็นการแพร่ระบาดกลับมาอีก หากไม่ระมัดระวัง


ขณะที่นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย แถลงว่า ขอให้ชาวออสเตรเลียในซิดนีย์ได้มีความสุขกับครอบครัวและเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่พวกเราจะร่วมกันเฉลิมฉลอง


คุณอาจสนใจ

Related News