ต่างประเทศ

WHO เรียกร้องจีน เปิดเผยข้อมูลโควิด-19

โดย attayuth_b

5 ม.ค. 2566

121 views

หลายประเทศทั่วโลกได้ประกาศมาตรการคุมเข้มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีน โดยองค์การอนามัยโลก WHO เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศแบบเรียลไทม์ หลังข้อมูลที่ได้รับไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงที่สื่อเผยแพร่ออกมา


สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างบทความของหนังสือพิมพ์โกล บอลไทม์ส (Global Times) ของทางการจีนว่า จากการสัมภาษณ์แพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นจำนวนมากตามเมืองใหญ่ๆ ในจีน รวมถึงกรุงปักกิ่งด้วย


ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในย่านชิงผู่ มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก จนล้นออกมาตามทางเดิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และหลายคนต้องใช้ถังออกซิเจน


โดยล่าสุดทางการจีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีเพิ่ม 1 คน รวมผู้เสียชีวิตจากโควิดทั้งหมดในจีนในรอบ 1 ปีอยู่ที่ 5,259 คน ซึ่งตัวเลขนี้ดูต่ำกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีการตั้งคำถามถึงความชัดเจนในข้อมูล


นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการด้านภาวะฉุกเฉินองค์การอนามัยโลก WHO กล่าวว่า ตัวเลขปัจจุบันที่จีนเปิดเผยออกมานั้นไม่สอดคล้องกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงของโรค ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลและห้องไอซียู ตลอดจนตัวเลขผู้เสียชีวิต


ล่าสุดนายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ร้องขอให้จีนเปิดเผยข้อมูลโควิด 19 ในประเทศแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะข้อมูลจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวนผู้เสียชีวิต รวมไปถึงข้อมูลการจัดเรียงลำดับทางพันธุกรรมของไวรัส โดยวันนี้สหประชาชาติจะหารือกับนักวิทยาศาสตร์จีน ซึ่งจะมีการบรรยายสรุปสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นทั่วโลก


สำหรับมาตรรับมือนักท่องเที่ยวจากจีนของหลายประเทศในตอนนี้ ได้กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน ต้องมีผลตรวจโควิด 19 เป็นลบไม่ต่ำกว่า 48 ชั่วโมง ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร สเปน ฝรั่งเศส อิสราเอล อินเดีย โดย เกาหลีใต้ ได้บังคับให้มีการตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึง


ขณะที่ญี่ปุ่น กำหนดให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากจีนในช่วง 7 วัน จะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด 19 ที่สนามบินทันทีที่เดินทางมาถึง และ หากพบผลเป็นบวกก็จะต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News