ต่างประเทศ

ยืดเยื้อ! COP27 ต้องขยายเวลา หลังหลายประเด็นยังไร้ข้อสรุป แม้สิ้นกำหนดประชุมแล้ว

โดย panwilai_c

19 พ.ย. 2565

91 views

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 หรือ COP27 ที่ เมืองชาม เอล-ชีค ของอียิปต์ ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดการประชุมไปเมื่อวานนี้ ยังไร้ข้อสรุป เนื่องจากยังมีหลายประเด็นสำคัญที่ยังคงค้างคา เพื่อช่วยเหลือประเทศเปราะบางที่เสียหายและสูญเสียจากภาวะโลกร้อน



นาย ซาเหม็ด ชูครี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นประธานการประชุม COP27 แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การประชุม COP27 ได้ขยายช่วงเวลาพิเศษไปอีก 1 วัน โดยขณะนี้ตัวแทนเกือบ 200 ประเทศ ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะในการบรรลุข้อตกลงร่วมกันในหลายประเด็นสำคัญๆที่ยังค้างคาอยู่ ซึ่งรวมถึง การพิจารณาการจัดตั้งกองทุนใหม่ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่เปราะบางที่เสียหายและสูญเสียจากภาวะโลกร้อน ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และจะมีการเรียกร้องให้ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด ตามที่อินเดียและสหภาพยุโรปร้องขอหรือไม่



นาย ชูครี ยอมรับว่า ได้มีการเกิดความไม่พอใจในทุกฝ่ายในที่ประชุม แต่ก็เรียกร้องให้ประเทศต่างๆแสดงความมุ่งมั่นในการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน เพื่อให้สามารถก้าวไปข้างหน้า ช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ



ทั้งนี้ การประชุม COP27 เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน และมีกำหนดจะสิ้นสุดในวันศุกร์นี้ แต่ดูเหมือนจะยืดเยื้อไปจนถึงสุดสัปดาห์ ท่ามกลางการจับมองของทั่วโลก ถึงความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย ซึ่งต่อยอดจากข้อตกลงด้านสภาพอากาศก่อนหน้านี้ จะออกมาเป็นอย่างไร



ขณะที่ ภาคีเพื่อการขับเคลื่อนด้านการปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม ซึ่งประกอบด้วยภาคประชาชนซึ่งทำงานรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยประกาศ ปฏิญญาภาคประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรม เป็นสตรีนิยม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครอบคลุมด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และผืนป่า ในการประชุม COP27 และ APEC 2022 เรียกร้องรัฐบาลให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางต่อการรับมือปัญหาโลกร้อน

คุณอาจสนใจ