ต่างประเทศ

COP27 วันสุดท้าย ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกองทุน Loss and Damage

โดย panwilai_c

18 พ.ย. 2565

50 views

การประชุมสุดยอดผู้นำว่าด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหรือ COP 27 ที่เมืองชาร์ม เอล-ชีค ประเทศอียิปต์ เดินทางมาถึงวันสุดท้ายแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ในร่างการเจรจา การจัดสรรเงินกองทุนให้กับประเทศกำลังพัฒนา ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหรือที่เรียกกันว่า กองทุน Loss and Damage ซึ่งสหภายุโรปเป็นผู้เสนอต่อที่ประชุม



เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของการประชุมในวันสุดท้ายเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือการขึ้นแถลงของหนูน้อย นาคียัต ดรามานี่ นักเคลื่อนไหวด้าสภาพอากาศและทูตของสหภาพยุโรปเพื่อกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงได้รัยบลผกระทบจากาวะโลกร้อนวัยเพียง 10 ปีจากกาน่า



โดยเธอได้เรียกร้องให้ผู้แทนเข้าร่วมประชุม COP27 ช่วยเห็นใจคนรุ่นหลังที่ต้องอยู่ด้วยความหวาดกลัว กับอนาคต เธอขอพูดในนามตัวแทนของคนหนุ่มสาว ที่ต้องพบเห็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นมลพิษ,น้ำท่วม หรือภัยแหล้ง เธอจึงวอนขอให้ผู้แทนช่วยกันลงมือเนื่องจากเป็นเหตุเร่งด่วน เมื่อสิ้นสุดการแถลงของนาคียัต บรรดาผู้เข้าร่วมประชุมต่างก็ลุกขึ้นยืนและปรบมือให้กับเธอ



ในส่วนของหน่วยงานสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติก็ได้ร่างข้อความการเจรจาของข้อตกลงที่ผู้แทนเข้าร่วมประชุม COP27 หวังว่าจะบรรลุข้อตกลงในเร็ววัน



โดยในร่างการเจรจาไม่ได้ระบุทางออกของประเด็นซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุด นั่นก็คือ การจัดสรรเงินกองทุนให้กับประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหรือที่เรียกกันว่า กองทุน Loss and Damage ซึ่งสหภายุโรปเป็นผู้เสนอต่อที่ประชุม



อย่างไรก็ตาม แม้จะมีหลายประเทศเห็นด้วย แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย อาทิจีนและซาอุดิอาระเบีย ที่ยืนกรานว่าไม่ควรเปลี่ยนแปลงข้อตกลงปารีสเมื่อปี 2015 และว่า เงินกองทุนควรมาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นยูเอ็นจึงระบุไว้ในร่างการเจรจาคือประเด็นดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างหาข้อสรุป



ขณะที่หลายประเทศสนับสนุนให้ผลลัพธ์การประชุมครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ทางการเมือง ที่จะให้มีกลไกทางการเงินเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดตั้งกลไก การบริหารจัดการ แนวทางการระดมทุนและการจัดสรรเงิน และอื่น ๆ ก็ตาม เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มีวาระหารือเรื่องนี้ในการประชุม COP คาดว่าการเจรจาต่อจากนี้จะเป็นไปอย่างเข้มข้น จนกว่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งอาจต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายนหรือพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News