ต่างประเทศ

จับตาความร่วมมือช่วยโลก ใน COP27 ท่ามกลางเสียงปชช.หลายประเทศ จี้แก้โลกร้อนให้จริงจัง

โดย panwilai_c

13 พ.ย. 2565

48 views

การประชุมรัฐภาคีว่าด้วยการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ หรือ COP27 ผ่านสัปดาห์แรกมาแล้ว พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้ที่ประชุมบรรลุข้อตกลงแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง แต่ยังมีประเด็นที่ต้องจับตาในสัปดาห์ที่สอง โดยเฉพาะเรื่องการชดใช้ความสูญเสียและความเสียหาย หรือ Loss and Damage



เริ่มที่นายจอห์น แครี่ ผู้แทนพิเศษด้านสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงของสหรัฐฯได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่เมืองชาร์ม เอล-ชีค ของอียิปต์ว่า มีไม่กี่ประเทศที่ไม่ต้องการเอ่ยถึงเป้าหมายในการจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสลงในเอกสารทางการของกาประชุมสุดยอด COP27 ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวได้มีการกำหนดไว้ตั้งแต่การประชุมที่กลาสโกลว์ ซึ่งยืดตามข้อตกลงที่ปรุงปารีส



ขณะที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ขึ้นแถลงต่อที่ประชุม COP27 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำว่า แนวคิดริเริ่มในการใช้จ่ายสำหรับพลังงานสะอาดเป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงพันธกรณีของสหรัฐฯในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน และว่านโยบายด้านสภาพอากาศที่ดี คือนโยบายเศรษฐกิจที่ดี พร้อมกล่าวอย่างมั่นใจว่า สหรัฐอเมริกาจะทำตามเป้าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2030



ในระหว่างการแถลง กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมได้บุกเข้าไปขัดจังหวะ พร้อมชูป้ายผ้าที่เขียนข้อความ"คนหรือเชื้อเพลิง" ก่อนที่เจ้านห้าที่รักษาความปลอดภัยของยูเอ็นจะเข้ามานำป้ายผ้าออกไป



อย่างไรก็ตาม ในการประชุมเมื่อวานนี้ก็มีประเด็นน่าสนใจ นั่นคือสหรัฐฯ,สหภาพยุโรปและแคนาดาได้ประกาศที่จะบริจาคเงินเพื่อจัดตั้งกองทุนสนับสนุนการแจ้งเตือนและความพร้อมการรับมือให้กับประเทศที่เปราะบางในแอฟริกาและประเทศกำลังพัฒนาโดยมุ่งเน้นพัฒนาการพยากรณ์อากาศ การเตือนล่วงหน้าและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการรับมือกับชุมชนที่เป็นด่านหน้าจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง



ขณะที่เดียวกันก็มีการประท้วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในหลายประเทศ เริ่มกันที่โปรตุเกส กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปในอาคารที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจกำลังแถลงอยู่ในงานงานงหนึ่ง โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลโปรตุเกสออกมาตรการแก้วิกฤตโลกร้อน พร้อมเรียกร้องให้รัฐมนตรีลาออก

ตำรวจต้องเข้ามาลากตัวผู้ประท้วงออกนอกอาคาร ขณะที่ตัวของรัฐมนตรีเศรษฐกิจหนีออกทางประตูหลัง



ส่วนที่นครซิดนี่ย์ของออสเตรเลีย มีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งไปรวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกที่เข้าร่วมประชุม COP27 อยู่ในขณะนี้ ลงมือเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจังและเป็นธรรม



ที่สเปน ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนในกรุงมาดดริด เพื่อเรียกร้องให้แต่ละประเทศทำให้มากขึ้นในการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนอย่างเป็นธรรม และบรรลุการตัดสินใจที่มีผลผูกพันที่เคารพในความหลากหลายทางชีวภาพและผู้คน



ส่วนสภาพที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้คือคุณยายโดโรธี ฮิลเดบรั้นท์ นักเคลื่อนไหวและนักปั่นวัย 72 ปี ชาวสวีเดนใช้เวลา 4 เดือนปั่นจักรยานสีชมพูระยะทางหลายพันไมล์ จากสวีเดน ข้ามยุโรปและตะวันออกกลาง รวม 17 ประเทศ 3 ทวีป มาถึงเมืองชาร์ม เอล-ชีค ของอียิปต์ เพื่อส่งสาส์นที่เรียบง่ายคือ"หยุดยั้งสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง" คุณยายโดโรธียังได้มีโอกาสพบกับประธานาธิบดีอียิปต์และได้ปั่นจักรยานด้วยกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  COP27 ,ประชุม COP27 ,ประชุมรัฐภาคี

คุณอาจสนใจ