ต่างประเทศ

จีนระอุ! ประกาศปิดน่านฟ้า-น่านน้ำ บริเวณเกาะไต้หวัน ออกคำสั่งห้ามเรือ-เครื่องบินรุกล้ำเข้ามาในเขตต้องห้าม

โดย parichat_p

3 ส.ค. 2565

564 views

เฝ้าจับตาสถานการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ระหว่างจีน กับ สหรัฐฯ หลังจากเมื่อวานนี้ นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางเยือนไต้หวัน แม้การเยือนครั้งนี้จะใช้เวลาเพียง 1 วัน แต่ความตึงเครียดยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะท่าทีที่แข็งกร้าว และไม่พอใจการเยือนครั้งนี้ของจีน


นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ วัย 82 ปี ปิดท้ายภารกิจเดินทางเยือนเกาะไต้หวัน ด้วยการเข้าพบและพูดคุยกับบรรดาแกนนำนักเคลื่อนไหวและนักต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่พิพิธภัณฑ์สิทธิมนุษยชนแห่งชาติในซินเตี้ยน เมืองนิวไทเป


โดยในจำนวนนักเคลื่อนไหวที่พบปะนี้มี แลม วิง-กี (Lam Wing-kee) คนขายหนังสือต้องห้ามในฮ่องกงที่ลี้ภัยไปไต้หวันในปี 2019, หวู่เออร์ ไคซี (Wu’er Kaixi) ผู้เข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และ หลีหมิงเจ๋อ (Lee Ming-che ) นักเคลื่อนไหวชาวไต้หวัน ซึ่งถูกจำคุกเมื่อห้าปีก่อนที่เจ้าตัวจะได้รับการปล่อยตัวในจีน


ภายหลังการพบปะพูดคุยครั้งนี้ นางเปโลซี ได้เดินทางมุ่งตรงไปยังสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องบินมุ่งหน้าไปเยือนเกาหลีใต้ ตามกำหนดการเดินทางที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้


สำหรับการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางที่อยู่นอกเหนือกำหนดการ แต่เป็นไปตามข่าวลือที่มีขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งนางเปโลซี เดินทางถึงเกาะไต้หวันเมื่อช่วงคืนเมื่อวานนี้ (2 สิงหาคม) ก่อนเข้าพบกับประธานาธิบดีไช่อิงเหวินแห่งไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ (3 ส.ค.65)


รายงานระบุว่า บรรยากาศการพูดคุยระหว่างนางเปโลซี และผู้นำหญิงของไต้หวันเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยที่นางเปโลซีกล่าวถึงการตัดสินใจมาเยือนเกาะไต้หวัน ท่ามกลางเสียงคัดค้านต่อต้านและข่มขู่จากรัฐบาลจีนว่าเป็นการแสดงจุดยืนของนางเปโลซีที่จะไม่ทอดทิ้งไต้หวันให้เดียวดาย พร้อมยืนยันว่าสหรัฐอเมริกาจะเคียงข้างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับไต้หวัน ก่อนยกย่องให้ไต้หวันเป็น เกาะปกครองตนเองที่มีเสรีภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก


รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ประกาศปิดน่านฟ้าและน่านน้ำรอบบริเวณเกาะไต้หวันระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคมนี้ เพื่อซ้อมปฎิบัติการทางการ พร้อมออกคำสั่งเตือนห้ามเรือหรือเครื่องบินรุกล้ำเข้ามา ในอาณาเขตต้องห้ามดังกล่าวระหว่างปฎิบัติการซ้อมในครั้งนี้


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บรรดาสายการบินต่างๆ ต่างได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงน่านฟ้าดังกล่าวในช่วงเวลาที่กำหนด ขณะที่บรรดาเรือบรรทุกสินค้าก็ได้รับการแจ้งเตือนเช่นกัน


นอกจากนี้ พื้นที่ 6 แห่งในภูมิภาคใกล้เคียงถูกกำหนดให้เป็น "เขตอันตราย" ซึ่งพื้นที่ที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากเกาะไต้หวันเพียง 9 ไมล์ทะเล การประกาศปิดน่านฟ้าและน่านน้ำครั้งนี้ส่งผลให้ท่าเรือหลักของไต้หวันไม่สามารถให้บริการเรือได้


ด้านกระทรวงกลาโหมของไต้หวันออกแถลงการณ์ในวันนี้ (3 สิงหาคม) กล่าวหาว่าการซ้อมรบดังกล่าวของรัฐบาลกรุงปักกิ่งกำลังละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและอำนาจอธิปไตยของไทเป เนื่องจากการซ้อมรบทางทหารของจีนครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ล้วนใกล้กับเกาะไต้หวัน และยังเป็นการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริง


ด้านหวังอี รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้แสดงความไม่พอใจต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเปโลซี ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา โดยชี้ว่าเป็นการใช้ข้ออ้างเรื่องประชาธิปไตยเข้ามายุ่งเรื่องภายในจีน

คุณอาจสนใจ

Related News