ต่างประเทศ

นานาชาติประณาม หลังรัฐบาลทหารเมียนมา ประหารชีวิตนักประชาธิปไตย

โดย paweena_c

26 ก.ค. 2565

195 views

หลังจากรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ประหารชีวิต นักการเมือง และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยไป 4 คน ได้เกิดกระแสต่อต้านอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศไทย และในระดับนานาชาติ


วันนี้ ที่หน้าสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย มีกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมา ประมาณ 200 คน และผู้ชุมนุมชาวไทย ได้ร่วมชุมนุมประท้วงรัฐบาลทหารเมียนมา ที่สั่งประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในเมียนมา โดยได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อสถานทูตเมียนมา โดยระบุว่า


กองทัพเมียนมาได้สั่งประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 4 คน รวมถึง จ่อ มิน ยู แกนนำคนสำคัญ และ เพียว เซยา ตอ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือNLD โดยทั้ง 4 คนถูกตัดสินว่ากระทำความผิดฐานก่อการร้ายภายใต้การพิจารณาคดีแบบปิดลับ



กลุ่มผู้ประท้วง จึงเรียกร้องให้ กองทัพเมียนมาคืนอำนาจให้ประชาชนตามวิถีทางประชาธิปไตยและยุติบทบาทการควบคุมอำนาจโดยเร็ว และประชาคมอาเซียน ต้องยืนหยัดและมีมาตรการอย่างเฉียบขาดชัดเจนต่อกองทัพเมียนมา และเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ต้องแสดงออกท่าทีที่ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการปราบปรามประชาชนที่เห็นต่างในเมียนมา รวมทั้งให้สหประชาชาติเข้ามามีบทบาทมากกว่านี้



ในเรื่องนี้ นอกจากท่าที่จากพรรคก้าวไกล ที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหารเมียนมาแล้ว วันนี้ พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความกังวลต่อการกระทำของรัฐบาลมเมียนมา ขอแสดงจุดยืนในสิทธิ์อันชอบธรรมของประชาชนชาวเมียนมา ในการเรียกร้องประชาธิปไตย



ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวแสดงเสียใจอย่างยิ่งต่อการสูญเสีย 4ชีวิต ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาแสวงหาแนวทางแก้ไขและคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองนี้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิต และธำรงไว้ซึ่งสิทธิในการดำรงชีวิตอย่างสันติของประชาชนเมียนมา


นอกจากการเคลื่อนไหวในประเทศไทยแล้ว ท่าทีของอาเซียนต่อกรณีดังกล่าว ที่ได้แถลงการณ์โดยทางการกัมพูชาซึ่งดำรงตำแหน่ง ประธานสมาคมอาเซียน ระบุว่าทางประชาคมรู้สึกไม่สบายใจ และ เสียใจอย่างมาก ต่อการที่รัฐบาลทหารเมียนมาทำการประหารนักโทษครั้งแรกในรอบหลายสิบปี


นอกจากนี้ ยังตำหนิรัฐบาลเมียนมาว่า เพิกเฉยและไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของอาเซียน เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยทั้ง 4 คนเกิดขึ้น แม้ว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา จะยื่นอุทธรณ์เป็นการส่วนตัวก็ตาม



ขณะที่ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงในกรุงเนว์ปิดอว์ วันนี้ว่า นักโทษประหารทั้ง 4 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 2 คนเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย สมควรได้รับโทษประหารหลายครั้งด้วยซ้ำ



ซอ มิน ตุน ยังยืนยันด้วยว่า นักโทษทั้ง 4 คนได้รับสิทธิในการป้องกันตนเองตามกระบวนการของศาลแล้ว และหากเราเปรียบเทียบโทษประหารชีวิตของพวกเขา กับการก่ออาชญกรรม พวกเขาก็ควรได้รับโทษ พวกเขาทำร้ายผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก ทำให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ อย่างที่ไม่สามารถหาสิ่งใดมาทดแทนได้



นักโทษ 4 คนที่ถูกประหารชีวิต ได้แก่ จ่อ มินยู นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย, เพียว เซยาต่อ แรปเปอร์ และอดีต สส.จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอีก 2 คน ซึ่งถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการก่อการร้าย


คุณอาจสนใจ

Related News