ต่างประเทศ

จับชายวัย 22 ต้องสงสัยกราดยิงขบวนพาเหรดวันชาติสหรัฐฯ ดับ 6 บาดเจ็บหลายสิบราย

โดย panisa_p

5 ก.ค. 2565

72 views

เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ จับกุมผู้ต้องหากราดยิงขบวนพาเหรดฉลองวันประกาศอิสรภาพ หรือ วันชาติสหรัฐ ที่รัฐอิลลินอยส์ ได้แล้ว เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน


นี่เป็นภาพเหตุการณ์ที่ประชาชน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่วิ่งหนีกันอย่างอลหม่าน ท่ามกลางเสียงปืนที่ดังสนั่นหวั่นไหว จากที่ผู้ต้องหาใช้ปืนกราดยิงใส่ผู้คน ระหว่างงานขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ที่เมืองไฮแลนด์ พาร์ก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น


รายงานระบุว่า ผู้ต้องหาปีนขึ้นไปบนดาดฟ้าของร้านค้าแห่งหนึ่ง แล้วใช้ปืนไรเฟีลกราดยิงใส่ผู้คนอย่างไม่เลือกหน้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และบาดเจ็บอีก 36 คน


หลังเกิดเหตุ ตำรวจเร่งตามล่าตัวผู้ก่อเหตุ และจับกุมตัวได้ในที่สุด คือ นายโรเบิร์ต อี. ครีโม (Robert E Crimo) วัย 22 ปี ตอนนี้ ถูกนำตัวไปฝากขัง แต่ยังไม่เปิดเผยแรงจูงใจ


ขณะที่ประธาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และภริยา ได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับเผยว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก และระบุว่า ในเรื่องของความปลอดภัยด้านอาวุธปืน เรามีงานต้องทำอีกมากมาย และเราจะต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้


และเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเหตุกราดยิงที่เมืองไฮแลนด์ พาร์ก ก็เกิดเหตุยิงที่งานแสดงคอนเสิร์ตและดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองวันชาติ ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ซึ่งทันทีที่เสียงปืนดังขึ้นผู้คนก็พากันวิ่งออกไปจากงานทันที ขณะที่ผู้ก่อเหตุหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบิน เพื่อตามหาตัวผู้ก่อเหตุ


นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุกราดยิงเกือบทุกเดือน โดยครั้งแรกของปี 2022 เกิดขึ้นเมื่อมกราคม ที่รัฐวิสคอนซิน มีผู้เสียชีวิต 6 คน ครั้งที่ 2 เดือนเมษายนที่ไนท์คลับในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิต 6 คน


ต่อมาในเดือนพฤษภาคม เกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ถึง 2 ครั้งใกล้กัน เป็นเหตุกราดยิงที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก มีผู้เสียชีวิต 10 คน และเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถม ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส มีผู้เสียชีวิตถึง 21 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียน 19 คน นับเป็นเหตุกราดยิงครั้งรุนแรงที่สุดในรอบสิบปีของสหรัฐ ขณะที่เมื่อต้นเดือนที่แล้ว ก็เกิดเหตุกราดยิงที่รัฐโอคลาโฮมา มีผู้เสียชีวิต 4 คน


ส่วนร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนของสหรัฐ ได้รับผ่านการเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐด้วยคะแนน 65 ต่อ 33 เสียง เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีสมาชิกของพรรครีพับลิกันที่ให้การสนับสนุน 15 คน แม้ร่างกฏหมายฉบับนี้ จะไม่เข้มงวดตามที่พรรคเดโมแครตต้องการ แต่การผ่านร่างถือเป็นการต่อต้านความรุนแรง ที่เกิดจากอาวุธปืนครั้งใหญ่ที่สุด ของสภาคองเกรส เพื่อปกป้องชีวิตของชาวอเมริกัน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ในโรงเรียน และคนในชุมชน


ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนเข้มงวดมากขึ้น โดยร่างกฏหมายนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรก่อน และจะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเพื่อบังคับใช้ต่อไป

คุณอาจสนใจ