ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน พบเสียชีวิตแล้วเกือบ 1 พันราย ทางการประกาศรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2565

774 views

ทางการอัฟกานิสถาน แถลงว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ในวันนี้ เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 920 คน และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก


นายมาวลาวี ชาราฟุดดิน (Mawlawi Sharafuddin) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการจัดการภัยพิบัติ ของอัฟกานิสถาน กล่าวแถลงว่า จากรายงานในเบื้องต้น ขณะนี้ พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 920 คน ในหลายเมืองทั่วประเทศ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง เมื่อเวลาประมาณ 1 นาฬิกา 30 นาที วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ประมาณ 4 นาฬิกา ตามเวลาในไทย


โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดปาคิทคา (Paktika) และเสียชีวิตจาก ดินถล่ม และเศษซากปรักหักพังจากบ้านเรือนถล่มทับ อย่างไรก็ดี ล่าสุด สำนักข่าวเอพี รายงานโดยอ้างอิงจากสื่อของรัฐบาลอัฟกานิสถานว่า ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งไปเป็น 1,000 คนแล้ว แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก



ขณะที่ตัวเลขของผู้ได้รับบาดเจ็บก็เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,500 คน รัฐบาลต้องส่งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล และมีคำสั่งให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์ทุกหน่วยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยทันที ซึ่งแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ถือว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545


ล่าสุด โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของอัฟกานิสถาน ออกมาแถลงว่าพร้อมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ ซึ่งขณะนี้ ปากีสถาน ซึ่งเป็นเพื่อบ้านกำลังประสานงานส่งมอบความช่วยเหลือ



ทั้งนี้ ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ ห่างจากเมืองโคลส (Khost) ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 44 กิโลเมตร ขณะที่ศูนย์แผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนของยุโรป หรือ EMSC เผย ความรุนแรงของแผ่นดินไหวอยู่ที่ 6.1 อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 51 กิโลเมตร ส่วนศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGC เผย แผ่นดินไหวมีขนาด 5.9 และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้บ้านเรือนพังเสียหายอย่างหนัก



มีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรู้สึกไปได้ไกลราว 500 กิโลเมตร ไปถึงกรุงคาบูล ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 300 กิโลเมตร,กรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน และ อินเดีย แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือ ผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศที่ได้รับผลกระทบ

คุณอาจสนใจ

Related News