ต่างประเทศ

UNHCR เผยวิกฤต “ผู้ลี้ภัย” ยอดพุ่งทะลุ 100 ล้านคน มากสุดในประวัติศาสตร์

โดย pattraporn_a

7 มิ.ย. 2565

117 views

UNHCR เปิดข้อมูลผู้ลี้ภัยทั่วโลกที่มีมากกว่า 100 ล้านคน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ระบุ ผู้ลี้ภัยยังจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากประชาคมโลก


การอพยพครั้งล่าสุดของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา สะท้อนวิกฤตผู้ลี้ภัยทั่วโลก ที่มีมากกว่า 100 ล้านคน เป็นสถิติสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ก่อนจะถึงวันผู้ลี้ภัยโลกในวันที่ 20 มิถุนายน UNHCR เปิดงานเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยโลก ครั้งที่ 11 ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตผู้ลี้ภัย ที่ยังต้องการความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากประชาคมโลก 


ชาวโรฮิงญาที่ถูกทิ้งบนเกาะกลางทะเลสตูล ต่างเป็นผู้ลี้ภัย ที่ต้องอพยพเพื่อหาชีวิตที่ดีกว่า จากจำนวนผู้ลี้ภัยเกือบ 1 ล้าน คนในค่ายผู้ลี้ภัยเมืองค็อกซ์บาซษร์ ประเทศบังคลาเทศ หนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก


นอกจากผู้ลี้ภัยซีเรีย และล่าสุดผู้ลี้ภัยยูเครน ที่มีมากกว่า 4 ล้านคน และความขัดแย้งที่ยืดเยื้อในประเทศต่าง ๆ อาทิ เอธิโอเปีย, บูร์กินา ฟาโซ, เมียนมา, ไนจีเรีย, อัฟกานิสถาน และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ส่งผลให้จำนวนผู้คนที่ถูกบังคับให้หนีจากความขัดแย้ง ความรุนแรง การถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และการประหัตประหารทั่วโลก พุ่งสูงกว่า 100 ล้านคน ซึ่งเป็นสถิติที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์


นายจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ยอมรับว่า สถิติผู้ลี้ภัย กว่า 100 ล้านคนนี้ เป็นตัวเลขที่น่าตกใจและไม่สามารถยอมรับได้ และประชาคมโลกต่างมีส่วนรับผิดชอบในการมอบความคุ้มครองแก่ผู้ที่แสวงหาความปลอดภัยนอกประเทศ และร่วมกันแก้ไขสาเหตุทั้งหมดที่ทำให้เกิดการถูกบังคับให้พลัดถิ่น และต้องมอบโอกาสให้พวกเขาได้สร้างชีวิตใหม่อย่างถาวรและมีศักดิ์ศรี


เรื่องราวของ อามีน นาวาบี ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์เอนิเมชั่น โดยผู้กำกับชื่อดังชาวเดนมาร์ก ถ่ายทอดชีวิตของครอบครัวนาวาบี ที่ต้องพลัดถิ่นจากบ้านเกิด การเดินทางใต้ท้องเรือสินค้าของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติและพบกับความเลวร้ายในชีวิต ไม่ได้ทำให้ นาวาบีและครอบครัวหยุดคิดถึงบ้าน ซึ่งเป็นความรู้สึกเดียวกับผู้ลี้ภัยทั่วโลก


ก่อนจะถึงวันผู้ลี้ภัย 20 มิถุนายน UNHCR ประจำประเทศไทย ร่วมกับ หลายหน่วยงาน จัดเทศกาลภาพยนตร์เพื่อผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 11 ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ลี้ภัยผ่านภาพยนตร์และสารคดีชื่อดังหลากหลายสาขาเพื่อเชิญชวนทุกคนร่วมยืนเคียงข้างผู้ลี้ภัย


งาน "เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 11 เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก" จะจัดขึ้นในวันที่ 17 - 20 มิถุนายน ที่ โรงภาพยนตร์ที่ 11 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ผู้ต้องการรับชม ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถรับชม ภาพยนตร์และสารคดี 5 เรื่อง 

คุณอาจสนใจ

Related News