ต่างประเทศ

ซาอุฯ ประกาศตอบโต้ฮูติ ฐานยิงจรวดถล่มคลังน้ำมัน ทำไฟไหม้หนัก

โดย pattraporn_a

26 มี.ค. 2565

87 views

ซาอุดิอาระเบียประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหาร เพื่อตอบโต้กลุ่มกบฏฮูติในเยเมนที่ยิงจรวดถล่มคลังเก็บน้ำมันของบริษัทซาอุดิอารัมโก ในเมืองเจดดาห์ ริมชายฝั่งของทะเลแดงเมื่อวานนี้ จนทำให้เกิดไฟไหม้อย่างหนัก


กลุ่มพันธมิตรซาอุดิอารเบีย เริ่มต้นปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มกบฏฮูติในเยเมน วันนี้ ด้วยการโจมตีทางอากาศที่มุ่งเป้าหมายไปที่กรุงซานา และเมืองโฮเดดาห์ (Hodeidah) เมืองท่าสำคัญริมทะเลแดง โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการยับยั้งการโจมตีโรงงานผลิตน้ำมัน และ "ปกป้องแหล่งพลังงานของโลก"


ปฏิบัติการตอบโต้นี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ กลุ่มกบฏฮูติ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในประเทศเยเมน เปิดฉากยิงจรวดและใช้โดรนโจมตีคลังเก็บน้ำมัน ของบริษัทซาอุดิอารามโก ในเมืองเจดดาห์ ริมชายฝั่งทะเลแดงของซาอุดิอาระเบีย ส่งผลให้เกิดไฟไหม้อย่างหนักที่คลังเก็บน้ำมัน 2 แห่ง มีกลุ่มควันและเปลวไฟพวยพุ่งขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด


อย่างไรก็ดี ซาอุดิอาระเบียออกมาแถลงว่าสามารถควบคุมไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างหนักเอาไว้ได้แล้ว หลังจากใช้ความพยายามนานหลายชั่วโมง เคราะห์ดีเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


นอกจากนี้ รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ยังประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็น "การก่อวินาศกรรม" นอกจากนี้ ยังประณามรัฐบาลอิหร่านที่ให้การสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกลุ่มฮูติ ซึ่งทางอิหร่านก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้จัดหาอาวุธให้กับกลุ่มฮูติในเยเมน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทางบริษัทซาอุดิอารามโก ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด


ขณะที่ทางด้านโฆษกของกลุ่มกบฏฮูติ ก็ได้ออกมาแถลงอ้างความรับผิดชอบ โดยบอกว่ากลุ่มฮูติเป็นผู้ยิงขีปนาวุธเพื่อโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันของบริษัทอารามโก รวมถึงใช้โดรนในการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันอีกอย่างน้อย 2 แห่ง นอกจากนี้ การโจมตียังพุ่งเป้าหมายไปที่สถานที่สำคัญในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบียด้วย


ผลพวงจากการโจมตีครั้งนี้ ทำให้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น โดยน้ำมันดิบเบรนท์งวดส่งมอบล่วงหน้าเมื่อวานนี้ปิดตัวเพิ่มขึ้น 1.62 ดอลลาร์ หรือ 1.4 เปอร์เซนต์ ไปปิดตลาดที่ 120.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่เวสต์เท็กซัส ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.56 ดอลลาร์ หรือ 1.4 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 113.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


การโจมตีของกลุ่มฮูติเกิดขึ้นในขณะที่เมืองเจดดาห์ กำลังจะจัดการแข่งขันฟอร์มูลาวัน ซาอุดีอาราเบียน กรังปรีซ์ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางผู้จัดการแข่งขันก็ออกมาบอกว่าจะยังคงจัดการแข่งขันขึ้นตามกำหนดการณ์เดิม


นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นในขณะที่ทูตพิเศษของสหประชาชาติพยายามเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ ของชาวมุสลิม ที่จะเริ่มในเดือนเมษายน พร้อมกับการเจรจาเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในเยเมนในช่วงปลายเดือนนี้


ด้านสหรัฐอเมริกา นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ออกมาแถลงประณามการโจมตีดังกล่าว พร้อมกับบอกว่าสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการป้องกันประเทศ ไปพร้อมกับการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในเยเมน


ทั้งนี้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มฮูติก็ได้โจมตีซาอุดิอาระเบียหลายครั้ง จนทำให้การผลิตน้ำมันในโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งลดชั่วคราว และยังเกิดไฟไหม้ที่สถานีกระจายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแห่งนี้ด้วย ซึ่งความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและกลุ่มกบฏฮูติเกิดขึ้นหลังจากที่ฮูติได้ยึดอำนาจและขับไล่รัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย ในช่วงปลายปี 2557 โดยความขัดแย้งที่เกิดขึ้นถูกมองว่าเป็นสงครามตัวแทนระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน จนทำให้ประชาชนจำนวนมากในเยเมนเสียชีวิตและต้องเผชิญกับปัญหาความอดอยาก

คุณอาจสนใจ

Related News