ต่างประเทศ

สหรัฐฯลุยหนุนการเงิน-ส่งยุทโธปกรณ์ ช่วยยูเครนหยุดการโจมตีของรัสเซีย

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2565

45 views

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวแถลงต่อสภาของเยอรมนี วันนี้ เรียกร้องให้ช่วยหยุดสงครามในยูเครน ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียว่าเป็น อาชญากรสงคราม



เมื่อวานนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ได้กล่าวแถลงต่อสภาคองเกรส เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกามอบความช่วยเหลือให้กับยูเครน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ได้เซ็นอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครนเพิ่มเติมอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 26,000 ล้านบาท) พร้อมกับย้ำว่าสหรัฐอเมริกาจะส่งมอบอาวุธให้กับยูเครน เพื่อนำไปป้องกันตัวเองและสู้รบกับกองกำลังของรัสเซีย รวมถึง มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจ



ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่าในจำนวนความช่วยเหลือล่าสุดนี้ สหรัฐฯ จะมอบระบบต่อต้านอากาศยาน เพิ่มเติมอีก 800 ชุด เพื่อให้แน่ใจว่ากองทัพยูเครนจะสามารถหยุดยั้งการโจมตีจากเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียได้ รวมถึง ยังมีระบบต่อต้านขีปนาวุธพิสัยไกล, ระบบต่อต้านยานยนต์หุ้มเกราะอีก 9,000 ชุด, โดรนและอาวุธขนาดเล็ก เช่น ปืนกล, ปืนสั้น, และเครื่องยิงระเบิด อีก 7,000 ชุด ที่จะช่วยให้พลเรือนสามารถต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศของตัวเองได้



อย่างไรก็ดี สหรัฐอเมริกา ยังไม่เปลี่ยนท่าทีในการกำหนดเขตห้ามบิน เหนือน่านฟ้าของยูเครน ตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีเซเลนสกี



ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังให้สัมภาษณ์นักข่าวและบอกว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นอาชญากรทางสงคราม จากการที่สั่งกองกำลังเข้าไปสู้รบในยูเครน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวโจมตีผู้นำรัสเซียด้วยคำพูดดังกล่าว



แน่นอนว่าคำพูดดังกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างให้กับทางการรัสเซีย จึงออกมาตอบโต้ว่าคำพูดดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ออกมาแถลงยืนยันว่ารัสเซียจะยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารและจะบรรลุเป้าหมาย



ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน วันนี้ แถลงต่อสภาของเยอรมนี เรียกร้องให้เรียกร้องให้ช่วยหยุดสงครามในยูเครน โดยนายเซเลนสกี กล่าวแถลงผ่านทางวิดีโอขอร้องให้นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ (Olaf Scholz) ของเยอรมนีช่วยฟื้นฟูสันติภาพให้กับยูเครน



นอกจากนี้ยังวิพากษ์วิจารณ์ว่าเยอรมนี กำลังสร้างกำแพงที่แบ่งแยกเสรีภาพในพื้นที่ตอนกลางของทวีปยุโรป เพื่อกีดกันยูเครนด้วยการสร้างสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย และว่าเยอรมนีให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจก่อนความมั่นคงของยูเครน ด้วยการสนับสนุนการก่อสร้างโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม 2 (Nord Stream 2) อย่างไรก็ตาม เยอรมนีได้ประกาศยุติโครงการนี้แล้วตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน



ถึงแม้ว่า นายเซเลนสกี จะวิจารณ์รัฐบาลเยอรมนีอย่างตรงไปตรงมา แต่เขาก็ได้รับการต้อนรับด้วยการยืนปรบมือจากบรรดาสมาชิกรัฐสภา ขณะที่ทางด้านรองประธานสภา นางแคทริน โกริง เอคคาร์ดท์ (Katrin Goering-Eckardt) ยังกล่าวชื่นชม นายเซเลนสกีที่เลือกประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียหวาดกลัว



ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออกมาแถลงว่า การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า การเจรจายังคงพูดถึงประเด็นทางทหาร, การเมือง, และมนุษยธรรม อย่างไรก็ตาม ทางรัสเซียระบุว่าการเจรจาที่ผ่านมา ยังไม่ได้ข้อตกลงสันติภาพที่แน่ชัด



ส่วนสถานการณ์การสู้รบในยูเครน วันนี้ มีรายงานว่ากองกำลังของรัสเซียยิงถล่มโรงละครแห่งหนึ่ง ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่หลบภัยสำหรับประชาชน ภายในเมืองมาริอูโปล ที่ถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อม มีรายงานว่า ขณะเกิดเหตุ มีประชาชนที่หลบภัยอยู่ข้างในประมาณ 1,000 – 1,200 คน แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การโจมตีดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ ขณะที่ทางการยูเครนก็ไม่สามารถยืนยันชะตากรรมที่แน่ชัดของประชาชนได้

คุณอาจสนใจ

Related News