ต่างประเทศ

ปธน.ยูเครน แถลงสัญญาณบวกเจรจารัสเซีย อาจไม่ร่วมนาโต้แลกหยุดสงคราม

โดย pattraporn_a

16 มี.ค. 2565

118 views

วันนี้ (16 มี.ค.) ยูเครนและรัสเซียเดินหน้าเจรจาเพื่อหาข้อตกลงยุติการสู้รบต่อเนื่องอีกครั้ง ขณะที่ผู้นำยูเครนเผยสัญญาณว่าการเจรจาสันติภาพ มีความเป็นไปได้มากขึ้น


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนออกมาแถลงผ่านทางวิดีโอ ในช่วงเช้าวันนี้ถึงความคืบหน้าของการเจราจาสันติภาพร่วมกับรัสเซีย โดยจะเจราจราร่วมกันผ่านทางไกลอีกครั้ง ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกเลย ที่ทั้งสองฝ่ายเจรจาร่วมกันยาวนานมากกว่า 1 วัน


โดย ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า การประชุมยังคงดำเนินต่อไป และย้ำว่าการเจรจาสันติภาพมีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น แต่ยังคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการตัดสินใจถึงผลประโยชน์ของยูเครน


นอกจากนี้ นายเซเลนสกี ยังส่งสัญญาณ ว่ามีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะยอมประนีประนอมกัน ซึ่งหมายถึงว่ายูเครนอาจยอมที่จะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ตามข้อเรียกร้องของรัสเซียเพื่อยุติการสู้รบ


อย่างไรก็ดี ทางด้าน นายมิไคโล โปโดลยัค (Mykhailo Podolyak) ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเซเลนสกีซึ่งอยู่ในทีมเจรจาสันติภาพของยูเครนก็ออกมายอมรับว่า การเจรจาของทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งในประเด็นพื้นฐาน เพื่อยุติการสู้รบของรัสเซียในยูเครนอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีช่องทางในการประนีประนอม


ขณะที่ทางด้าน นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ออกมาบอกว่าขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายใกล้ที่จะเห็นชอบเงื่อนไขบางประการในข้อตกลงเพื่อหยุดยิง หลังจากที่รัฐบาลยูเครนตกลงที่หารือกันในเงื่อนไขที่ยูเครนจะต้องทำตัวเป็นกลาง เหมือนกับออสเตรียและสวีเดน ทำให้ขณะนี้ ความหวังที่สงครามที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มมีมากขึ้น


โดย นายลาฟรอฟ กล่าวว่า กำลังมีการหารือถึงเงื่อนไขสถานะความเป็นกลางของยูเครนอย่างจริงจัง ไปพร้อมกับการรับประกันความมั่นคงให้กับยูเครน อย่างไรก็ดี


ส่วนความคืบหน้า หลังจากที่เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ , สโลวีเนีย และ สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นทั้งสมาชิกสหภาพยุโรป และ นาโต้ เดินทางไปยังกรุงเคียฟ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน ซึ่ง หลังการหารือ 3 ผู้นำชาติยุโรปได้แถลงข่าวร่วมกัน


โดย นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ระบุว่า การเดินทางครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ยูเครนไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ยุโรปจะยืนเคียงข้างยูเครน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้ามาในยูเครนด้วย ขณะที่ ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ได้ยกย่องในความกล้าหาญของผู้นำทั้ง 3 ชาติ ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีทรงพลัง ที่ทำให้เห็นว่า สหภาพยุโรป ยังสนับสนุนยูเครน


อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าล่าสุดนี้เกิดขึ้นในขณะที่พื้นที่โดยรอบของกรุงเคียฟ ยังคงถูกกองกำลังของรัสเซียโจมตีอย่างหนัก และมีเสียงการทิ้งระเบิดดังอย่างต่อเนื่อง มีรายงานการยิงโจมตีอพาร์ทเม้นต์ และที่พักอาศัยของพลเรือนหลายแห่ง ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ต้องหนีในที่หลบภัยใต้ดิน


ส่วนที่เมืองคาร์คีฟ เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียยิงถล่มอย่างหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และมีอาคารที่อยู่อาศัยเสียหายอย่างน้อย 2 แห่ง


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้กล่าวแถลงต่อสภาคองเกรส ของสหรัฐอเมริกา ในวันนี้ว่า ขณะกรุงเคียฟกำลังถูกโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธจากกองกำลังรัสเซียทุกวัน แต่พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ยูเครนต้องเจอกับสงครามที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

คุณอาจสนใจ

Related News