ต่างประเทศ

รัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศ ถล่มเมืองทางตะวันตกยูเครน ดับแล้ว 35 ราย

โดย pattraporn_a

13 มี.ค. 2565

71 views

สถานการณ์การสู้รบของรัสเซียในยูเครนยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ในวันนี้ กองกำลังของรัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่ฐานทัพทหาร ในเมืองทางตะวันตกของยูเครน ติดกับพรมแดนของโปแลนด์ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน และบาดเจ็บอีก 134 คน

ทางการยูเครนออกเปิดเผยว่ากองกำลังของรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ใส่ศูนย์ปฏิบัติการด้านความมั่นคงและการรักษาสันติภาพนานาชาติ ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกทางทหาร ในเมืองยาโวริฟ ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ด้วยการยิงจรวดถล่มประมาณ 30 ลูก


ซึ่งผลจากการโจมตี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 35 คน และบาดเจ็บอีก 134 คน โดยทางการยูเครนออกมาบอกว่า ก่อนหน้านี้ศูนย์แห่งนี้เคยมีผู้ฝึกสอนทางทหารชาวต่างชาติประจำการอยู่ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีทหารของนาโต้ประจำการอยู่ที่นั่นหรือไม่


นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมของยูเครนยังออกมาบอกเพิ่มเติมว่า การโจมตีในครั้งนี้เป็นการโจมตีครั้งใหม่ของ “ผู้ก่อการร้าย” ที่กระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงใกล้กับพรมแดนของสหภาพยุโรปและนาโต้ เนื่องจากศูนย์แห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากห่างจากพรมแดนของโปแลนด์ ไม่ถึง 25 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งในศูนย์ฝึกทางทหารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยูเครน


ขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซียยังทิ้งระเบิดโจมตีสนามบินในเมือง อิวาโน-ฟรานกิฟสค์ (Ivano-Frankivsk) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของยูเครนด้วย แต่จุดนี้ไม่มีรายงานของผู้เสียชีวิตออกมา


ส่วนพื้นที่ทางตะวันออก กองทัพของรัสเซียพยายามปิดล้อมกองกำลังของยูเครนที่ประจำการอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ขณะที่พยายามเคลื่อนทัพจากเมืองมาริอูโปล ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ และเมืองคาร์คีฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือ


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เมืองมาริอูโปลถูกกองทัพรัสเซียโจมตีอย่างหนักและต่อเนื่อง ซึ่งภาพจากดาวเทียมของบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ เผยให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคารที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ด้านนายกเทศมนตรีเมืองเปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 12 วันที่ผ่านมาที่เมืองแห่งนี้ถูกกองทัพรัสเซียยิงถล่ม มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 1,500 คน


นอกจากนี้ หน่วยข่าวกรองของอังกฤษยังออกเปิดเผยอีกว่า กองกำลังของรัสเซียที่เคลื่อนทัพจากไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่ถูกรัสเซียผนวกไปเมื่อปี 2557 หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองมิโคลาอิฟ (Mykolaiv) เพื่อมุ่งหน้าทางตะวันตกไปยังเมืองออแดซา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าที่เมืองมิโคลาอิฟ เกิดการโจมตีทางอากาศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน


ส่วนพื้นที่กรุงเคียฟ ขณะนี้ กองกำลังของรัสเซียรุกคืบเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีการเคลื่อนทัพจาก ทางตอนเหนือ, ตะวันตก, และตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ตาม ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนออกมาแถลงเตือนว่า กองกำลังของรัสเซียจะต้องเจอกับการต่อสู้จนต้องสูญเสียชีวิต หากพยายามยึดครองกรุงเคียฟ


นอกจากนี้ ผู้นำของยูเครนยังออกมาเปิดเผยเป็นครั้งแรก ถึงจำนวนทหารยูเครนที่เสียชีวิตจากการสู้รบ ขณะนี้อยู่ที่กว่า 1,300 นาย ขณะเดียวกัน ได้กล่าวอ้างว่าทหารรัสเซียถูกสังหารในการสู้รบในยูเครนนั้น สูงกว่า 10 เท่า อยู่ที่ 12,000 พันคน แต่ทางรัสเซียออกมาระบุว่า ได้สูญเสียทหารไปเพียงแค่ประมาณ 500 นายเท่านั้น


ส่วนการอพยพประชาชนออกจากเมืองที่ถูกปิดล้อมต่าง ๆ ผ่านเส้นทางมนุษยธรรม ล่าสุด มีรายงานว่าทางการยูเครนสามารถอพยพประชาชนได้แล้วเกือบ 125,000 คน ซึ่งเป้าหมายหลักในขณะนี้ คือ เมืองมาริอูโปล โดยขบวนรถขนส่งสินของช่วยเหลือทางมนุษยธรรม อยู่ห่างจากเมืองแห่งนี้เพียงแค่ 80 กิโลเมตร


ขณะที่สหรัฐอเมริกา ล่าสุด ประกาศว่าจะมอบเงินอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6,600 ล้านบาท) เพื่อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เช่น อาวุธต่อต้านรถถัง และเครื่องบิน ให้กับยูเครน


อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ออกมาเตือนชาติตะวันตกที่กำลังระดมส่งอาวุธไปให้กับยูเครนอยู่ในขณะนี้ ว่า ขบวนขนส่งอาวุธที่ส่งไปยังยูเครนนั้น ถูกจัดให้เป็นเป้าโจมตีอันชอบธรรมของรัสเซีย


ซึ่งคำเตือนของรัสเซียดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายมองว่า หากรัสเซียโจมตีการส่งอาวุธของตะวันตกจริง จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น และเสี่ยงที่รัสเซีย จากเผชิญหน้ากับนาโต้โดยตรง

คุณอาจสนใจ

Related News