ต่างประเทศ

รัสเซียรุกคืบหลายเมืองในยูเครน อีก 15 กม.ถึงกรุงเคียฟ

โดย panwilai_c

11 มี.ค. 2565

99 views

กองกำลังของรัสเซียขยายการโจมตีเข้าไปในอีกหลายเมืองของยูเครน ขณะเดียวกัน ขบวนรถถังก็กำลังรุกคืบเข้าใกล้กับกรุงเคียฟแล้ว โดยขณะนี้ อยู่ห่างเพียงแค่ 15 กิโลเมตรเท่านั้น



กองกำลังของรัสเซียได้ขยายการโจมตีไปยังเมืองต่าง ๆ อีกหลายเมืองของยูเครน โดยเฉพาะที่เมืองดนีโปร (Dnipro) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ มีรายงานว่าเกิดการโจมตีทางอากาศขึ้นทั้งหมด 3 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้นมีโรงงานผลิตรองเท้าที่ถูกโจมตี จนทำให้เกิดไฟไหม้อย่างหนัก เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการโจมตีที่เมืองแห่งนี้แล้วอย่างน้อย 1 คน



นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเกิดเหตุโจมตีโรงพยาบาลจิตเวช ในเมืองคาร์คีฟ ซึ่งขณะโจมตีมีผู้คนอยู่ในโรงพยาบาลราว 330 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



ล่าสุด ขบวนรถถังของกองกำลังรัสเซีย รุกคืบใกล้กรุงเคียฟเพียง 15 กิโลเมตร ท่ามกลางกองกำลังยูเครนที่พยายามโจมตีสกัด ยิงทำลายรถถังของรัสเซีย ทั้งนี้ มีรายงานกองกำลังยูเครนสามารถทำลายรถถังรัสเซียได้รับความเสียหายหลายคัน



มีการเผยแพร่ภาพของกองกำลังยูเครนซุ่มโจมตีขบวนรถถังของรัสเซีย ในเมืองโบรวารี (Brovary) ที่อยู่บริเวณชานกรุงเคียฟ กองทัพของยูเครน เปิดเผยว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ พันเอก อันเดร ซักคารอฟ (Andrei Zakharov) ผู้บัญชาการกองพลรถถังของรัสเซียเสียชีวิต



ด้าน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียออกมาประกาศอนุญาตให้ทหารอาสาจากตะวันออกกลาง เข้าร่วมการสู้รบกับกองกำลังของรัสเซียในยูเครน โดยปูติน ได้กล่าวในที่ประชุมสภาความมั่นคงของรัสเซียว่า เขาต้องการสนับสนุนให้คนที่ต้องการอาสา เข้าร่วมกับกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ในภูมิภาคดอนบาส เพื่อต่อสู้กับกองทัพยูเครน ซึ่งนายเซอร์เกย์ ชอยกู (Shergei Shoigu) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ระบุว่า ขณะนี้มีอาสาสมัครในตะวันออกกลางพร้อมที่จะเดินเข้าร่วมกับกองกำลังดังกล่าวแล้วกว่า 16,000 คน



ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหารือกันในประเด็นความกังวลของรัสเซีย หลังที่ออกมากล่าวหาว่าสหรัฐฯ ให้เงินสนับสนุนการพัฒนาอาวุธชีวภาพในยูเครน ตามคำเรียกร้องของรัฐบาลมอสโก



อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกับย้ำว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง และว่า รัสเซียกำลังใช้ข้ออ้างนี้เพื่อเตรียมนำอาวุธเคมีมาใช้โจมตีในยูเครนเช่นกัน



ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐฯ ก็ออกมาแถลงตอบโต้ พร้อมว่าเป็นฝ่ายรัสเซียเองที่กำลังจะใช้งานอาวุธเคมี เช่นเดียวกันกับ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ก็ออกมาร่วมกับชาติตะวันตกประกาศเตือนว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีในการโจมตียูเครน



ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาแนะนำให้ยูเครนทำลายเชื้อโรคอันตรายที่เก็บไว้ ตามห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายกับประชาชน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่แน่ชัดว่า WHO ได้แนะนำเรื่องนี้กับทางการยูเครนตั้งแต่เมื่อไหร่ รวมถึง เชื้อโรคอันตรายที่ว่าเป็นเชื้อโรคอะไร ทั้งนี้ ยูเครน มีห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขหลายแห่งสำหรับศึกษาเชื้อโรคต่าง ๆ จากมนุษย์และสัตว์ รวมถึง โควิด-19 ซึ่งห้องแล็บหลายแห่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรป, และองค์การอนามัยโลก



ส่วนความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ล่าสุด วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างงบประมาณช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 1 หมื่น 3 พัน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4 แสนล้านบาท แล้ว ด้วยคะแนน 68 ต่อ 31 เสียง โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะนำไปสนับสนุนกองทัพยูเครนสู้รบกับรัสเซีย รวมไปถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม



เช่นเดียวกันกับยุโรป มีรายงานว่าคณะกรรมมาธิการยุโรปอาจเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครนอีก 500 ล้านยูโร เป็นทั้งหมด 1 พันล้านยูโร (ราว 36,000 ล้านบาท) ซึ่งขณะนี้ผู้นำของสหภาพยุโรปกำลังประชุมหารือกันที่พระราชวังแวร์ซาย ของฝรั่งเศส โดยอาจมีการหารือกันถึงมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียด้วย อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปยังอาจไม่สามารถที่จะรับยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิกของอียูผ่านกระบวนการพิเศษได้ในเร็ว ๆ นี้

คุณอาจสนใจ

Related News